Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam tiến hành một vòng đàm phán mới về việc Việt Nam xin gia nhập WTO


Các giới chức Hoa kỳ và Việt nam đã bắt đầu tiến hành một vòng đàm phán mới tại Hà nội về việc Việt nam xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời một viên chức thuộc bộ Thương mại Việt nam nói rằng phiên họp đã bắt đầu hôm thứ hai và dự trù kéo dài cho đến thứ tư. Đôi bên đang tìm cách giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau vòng đàm phán hồi tháng 9 năm ngoái. Các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho hay cuộc điều đình này tập trung vào các vấn đề dịch vụ tài chánh, viễn thông, thuế công nghiệp và dịch vụ, các hàng rào phi thuế và thuế nông nghiệp, quyền kinh doanh và doanh nghiệp nhà nước.

Hồi tuần trước, phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ ngoại giao Việt nam nói rằng Việt nam và Hoa kỳ đã hoàn tất 9 vòng đàm phán và khoảng cách biệt giữa lập trường của đôi bên đã được giảm thiểu đáng kể. Cũng theo lời ông Lê Dũng, những mối bất đồng hiện nay tuy không nhiều nhưng rất phức tạp.

Thứ sáu vừa qua, Trợ lý ngoại trưởng Hoa kỳ, ông Christopher Hill cho báo chí biết rằng ông tin là cả Việt nam lẫn Hoa kỳ đều muốn nhanh chóng đạt được thỏa thuận để dọn đường cho Việt nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào cuối năm nay.

Trước đây, Việt nam từng hy vọng là sẽ gia nhập WTO vào tháng 12 năm 2005 tại hội nghị Hồng kông, nhưng vẫn chưa đạt được các thỏa thuận song phương với Hoa kỳ, New Zealand, Australia, Mexico, Honduras và Cộng hòa Dominique.

Một trong các điều kiện để Việt nam gia nhập WTO là được Quốc hội Mỹ dành cho qui chế PNTR, tức quan hệ mậu dịch bình thường vĩnh viễn. Các nhà phân tích cho rằng Hà nội và Washington cần phải nhanh chóng ký kết hiệp định để Quốc hội Mỹ có thể bỏ phiếu về qui chế PNTR vào đầu năm nay. Nếu không được như thế thì vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn, bởi vì các nhà lập pháp Mỹ không muốn tiến hành cuộc biểu quyết về vấn đề tế nhị này trong lúc gần tới ngày bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG