Đường dẫn truy cập

LHQ cứu được một nhóm người tị nạn Việt Nam từ một khu rừng ở Kampuchia


Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã cứu được một nhóm người tị nạn Việt nam từ một khu rừng ở Kăm Pu Chia, nơi mà những người này đã ẩn núp trong hơn một tháng qua.

Tường thuật của hãng thông tấn AP hôm thứ hai trích lời bà Deborah Backus, phát ngôn viên của văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở Phnom Penh, nói rằng giới hữu trách đã tìm thấy 75 người Thượng hồi tuần trước ở tỉnh Ratanakiri, thuộc vùng đông bắc Kăm Pu Chia.

Bà Backus nói thêm rằng những người xin tị nạn, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã bắt đầu tới Kăm Pu Chia từ tháng 11 năm ngoái. Theo lời bà Backus, hầu hết những người trong nhóm này đều được khỏe mạnh và họ sẽ được đưa tới Phnom Penh trong tuần này để tiến hành các thủ tục cần thiết.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hàng ngàn người Thượng đã trốn sang Kăm Pu Chia từ năm 2001, sau khi chính quyền Việt nam đàn áp những vụ biểu tình ở vùng Tây Nguyên, phát xuất từ hai tệ nạn mà khối người thiểu số ở đây gọi là đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi. Đến tháng tư năm 2004, hàng ngàn người Thượng, phần lớn theo đạo Tin Lành, lại biểu tình nhân dịp Lễ Phục Sinh và cũng bị đàn áp, gây ra đợt vượt biên thứ nhì sang Kăm Pu Chia.

Trong năm 2005, gần 600 người Thượng tị nạn ở Kăm Pu Chia đã được tái định cư, phần lớn là sang Hoa kỳ, nhưng cũng có một số người sang Canada và Phần lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG