Đường dẫn truy cập

Việt Nam đệ đơn xin làm thành viên không thường trực của HÐBA


Việt Nam cho biết sẵn sàng tham gia một số hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc lần đầu tiên. Quyết định này được coi như một chuyển biến quan trọng trong thái độ của Việt Nam đối với tổ chức thế giới này.

Bộ ngoại giao Việt Nam cũng cho biết Việt Nam đã đệ đơn xin làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong nhiệm kỳ 2 năm.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam ông Lê Dũng nói với hãng tin AFP rằng, “Để đóng góp tốt hơn vào các hoạt động chung của Liên hiệp quốc, Việt Nam đã quyết định xin làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong nhiệm kỳ 2008-2009.

Ông Dũng cũng nói rằng Việt Nam đang chuẩn bị tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc khi nào có thể được.

Các quan sát viên nước ngoài cho rằng vấn đề đã được thảo luận hơn một năm nay tại Hà Nội và là dấu hiệu cho thấy một thay đổi đáng kể trong thái độ của Việt Nam đối với Liên hiệp quốc.

Hà Nội không muốn tham gia bất cứ lực lượng đa quốc nào sau khi việc Việt Nam can thiệp vào Kampuchea năm 1979 bị cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án.

Một nhà ngoại giao nước ngoài cho rằng bất cứ việc gì Việt Nam làm để tham gia có hiệu quả hơn trong các hoạt động của cộng đồng quốc tế đều là một điều tốt.

Tuy nhiên, các nguồn tin tỏ ý nghi ngờ rằng Việt Nam sẽ gửi binh sĩ có vũ trang. Theo các nguồn tin này thì công tác y tế hay gỡ mìn sẽ thích hợp hơn.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc ông Kofi Annan đã dự định đi thăm Việt Nam vào tháng chạp trong khuôn khổ một chuyến công du Á châu đến Trung quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản. Nhưng vào phút chót ông lại hủy bỏ chuyến đi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG