Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush thăm thương binh từ Afghanistan và Iraq đang điều trị tại Texas


Tổng thống Bush bắt đầu năm mới bằng chuyến đi thăm các thương binh từ Afghanistan hoặc Iraq đang điều trị tại Texas. Ông đã gặp gỡ trong vòng riêng tư với chừng 50 bệnh nhân và thân nhân của họ tại Trung Tâm Y Tế Quân Đội Brooke ở trại Fort Sam Houston, bang Texas, gần thành phố San Antonio.

Ngay trước khi ra về, tổng thống phất biểu với báo chí rằng ông vô cùng cảm phục trước cá tính cương nghị không những của các bệnh nhân mà cả thân nhân của họ nữa.

Trong chuyến đi này tổng thống đã trao tặng chiến thương bội tinh cho 9 quân nhân bị thương trên chiến trường. Mục đích của chuyến viếng thăm này là để tổng thống bày tỏ lòng cảm tạ sự hy sinh và công lao của các chiến sỹ.

Khi được hỏi bao giờ thì các binh sỹ Mỹ phục vụ tại Iraq sẽ được hồi hương, một lần nữa tổng thống lại trả lời rằng tất cả đều tùy thuộc vào tình hình tại Iraq, và nhấn mạnh rằng ông sẽ căn cứ vào những đề nghị của các vị tư lệnh để duy trì mức độ quân số tại đó.

Cố vấn quân sự cao cấp nhất của ông là Tham Mưu Trưởng Liên Quân, tướng Thủy Quân Lục Chiến Peter Pace. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ABC, tướng Pace nói rằng những tranh luận chính trị, đáng kể nhất là trong cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào tháng 11 vừa qua, sẽ không có một vai trò nào trong những lời khuyến cáo mà quân đội đưa ra với Tòa Bạch Ốc.

Tất cả chúng tôi đều hiểu trách nhiệm của chúng tôi làm sao để có thể có đủ những phương tiện giải quyết những nhu cầu giải thích cho các lãnh tụ dân sự của chúng tôi biết về những nhu cầu đó là gì, và nhìn thẳng vào mọi người, nói cho họ biết sự thật mà chúng tôi biết.

Tướng Pace đã lên tiếng như vậy tại Baghdad, nơi ông đang thăm lần đầu tiên trong tư cách Tham Mưu Trưởng Liên quân Hoa Kỳ. Người ta đã đặt câu hỏi với ông về sự tham gia ít ỏi của người Sunni trong quân đội Iraq và rằng sự kiện này có gây trở ngại cho những nỗ lực đoàn kết quốc gia hay không. Tướng Pace nói rằng vẫn còn đủ thời giờ để cải thiện và rằng giới lãnh đạo Iraq đang tìm cách giải quyết vấn đề.

Ông cho biết tại Iraq mọi người đều hiểu rằng nếu chính phủ Iraq muốn thành công thì chính phủ đó phải qui tụ được đầy đủ các phe nhóm tôn giáo, sắc tộc. Và để trở thành một chính phủ qui tụ như thế thì người ta phải có một lực lượng quân đội và cảnh sát bao gồm đủ các phe phái tôn giáo và sắc tộc.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó trên đài truyền hình CNN, nghị sỹ Dân Chủ Richard Durban, đại diện bang Illinois, nhân mạnh rằng năm 2006 phải là năm của quốc gia Iraq. Ông nói rằng ông không muốn thấy một lịch trình rút quân cứng ngắc của Hoa Kỳ ra khỏi Iraq, nhưng ông cũng mau mắn nói thêm rằng nhân dân Iraq phải hiểu là các lực lượng Hoa Kỳ không thể đồn trú vĩnh viễn tại Iraq.

Ông nói Hoa Kỳ phải nói rõ cho nhân dân Iraq biết rằng Hoa Kỳ sẽ không lưu lại đó vô hạn định, Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục hy sinh mạng sống và tiền của của nhân dân Mỹ tại đó mỗi ngày, Iraq là quốc gia của họ và là trách nhiệm của họ.

Nghị sỹ Durban nói rằng con số cử tri đông đảo tham gia cuộc bầu cử tháng trước để bầu một tân chính phủ cho thấy là nhân dân Iraq muốn tự cai quản lấy chính họ như thế nào. Ông còn nói là nhân dân Iraq đã thách thức lại quân nổi dậy và tỏ ý sẵn sàng tiến tới tương lai trong tư cách một quốc gia toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG