Đường dẫn truy cập

Phiến quân Maoit sẽ không gia hạn cuộc ngưng bắn với chính phủ


Phiến quân Maoit ở Nepal cho biết họ sẽ không gia hạn một cuộc ngưng bắn đơn phương sắp chấm dứt vào đêm nay, giờ địa phương bất kể những lời kêu gọi của Liên hiệp quốc và các chính đảng trong nước.

Một thông cáo của phiến quân cho hay nhóm này sẽ từ bỏ một cuộc ngưng bắn đã kéo dài 4 tháng và sẽ trở lại thế tấn công bởi vì các lực lượng chính phủ đang tiếp tục mở các cuộc tấn công vào các các vị trí của phe nổi dậy.

Các chính đảng Nepal đã thành lập một liên minh lỏng lẻo với phe nổi dậy để làm áp lực buộc quốc vương Gyanendra đưa đất nước trở lại thể chế dân chủ, đã kêu gọi phe nổi dậy đừng tiếp tục bạo động. Tuần trước,Tổng thư ký Liên hiệp quốc ông Kofi Annan cũng đưa ra một lời kêu gọi tương tự.

Chủ biên tạp chí “Samay” ở Kathmandu, ông Yuvraj Ghimre nói rằng có sự thất vọng trên cả nước. Nhiều người đã trông mong cuộc ngưng bắn sẽ mở đường cho các cuộc thương lượng giữa đôi bên.

Chính phủ hoàng gia Nepal đã bài bác cuộc ngưng bắn của phe nổi dậy và coi đó là một mưu mẹo nhằm kéo dài thời giờ để tái tạo lực lượng.

Cách đây 11 tháng, quốc vương đã bãi nhiệm chính phủ và nắm quyền đối phó với cuộc nổi loạn của phe Maoit đã làm 12000 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG