Đường dẫn truy cập

Hoa Trạng Nguyên vào mùa Giáng Sinh tại Hoa Kỳ


Hàng năm khi trời bắt đầu trở rét tại Hoa Kỳ thì một loại cây cảnh với những chiếc lá màu sắc rực rỡ xòe to như cánh hoa được trưng bày khắp nơi, từ các thương xá đến các cửa hàng và tư gia tại Hoa Kỳ. Loài cây cảnh này cũng là dấu hiệu báo tin mùa giáng sinh đang về trên đất Mỹ. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí thính giả nghe một số chi tiết về sự du nhập của loại cây cảnh Poinsettias, tức hoa trạng nguyên vào Hoa Kỳ.

Ở những quốc gia rét mướt thuộc miền bắc, cây hoa Pointsettias, chúng tôi xin tạm dịch là hoa trạng nguyên, chắc chắn là dấu hiệu cuả mùa giáng sinh. Hầu như tất cả số cây hoa trồng trong chậu tại Hoa Kỳ đều được bán trong mùa đông. Thế nhưng đây là loại cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ và lại cần đến khí hậu ấm áp mới tăng trưởng mạnh.

Loại hoa trạng nguyên có màu đỏ thắm được biết đến nhiều nhất, nhưng trên thực tế có cả trăm loại khác nhau, những màu sắc điển hình nhất được bày trong dịp lễ giáng sinh ở nước Mỹ là đỏ, hồng và màu trắng ngà.

Từ một loài cây của vùng nắng ấm, hoa trạng nguyên dược du nhập vào nước Mỹ như thế nào để trở thành một trong những loài cây cảnh bán chạy nhất ?

Vào năm 1825 một nguơiø tên là Joel Roberts Poinsett được bổ nhiệm làm trưởng phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ tại Mehico. Ông là một nhà ngoại giao nhưng cũng rất thích cây cỏ, nên khi trở về Mỹ ông đã đem theo một số cây cảnh này.

Tên khoa học của hoa poinsettia là Euphorbia Pulcherrima. Trong tiếng Latin có nghĩa là “Loài euphorbia đẹp nhất”.

Có hàng trăm loại cây thuộc về chủng loại euphorbia. Cây cao su, cây thầu dầu và cây sắn, tức là cây khoai mỳ, đều cùng một họ với cây trạng nguyên pointsettia.

Cây poinsettia mọc dại có thể cao đến 4 mét, chúng chứa chất nhưạ dẻo giống như cây cao su.

Hoa trạng nguyên rất nhỏ, chung quanh bông hoa là những chiếc lá màu sắc rực rở khiến người ta ngỡ là hoa thật lớn và vì thế nó đã trở thành loài cây cảnh rất được ưa thích.

Đến năm 1920, ông Paul Ecke và sau nữa là con trai ông, đã trồng cây trạng nguyên cho mọc thật cao ở ngoài đồng, sau đó chở chúng bằng xe lửa cung cấp cho các nhà vườn. Những chủ vườn chiết những cây lớn thành nhiều nhánh, trồng những nhánh này trong nhà kính đợi đến mùa lễ đem bán.

Đến thập niên 1960 thì người ta thấy xuất hiện những chậu cảnh poinsettia thật đẹp tại Hoa Kỳ và gia đình ông Eckes bắt đầu bán những cành được chiết ra từ giống cây cảnh mới này.

Ngày nay có 5 công ty cung cấp các cành chiết poinsettia cho các nhàvườn lớn trên toàn thế giới, trong số này có 3 công ty của Châu Âu.

Tại Hoa Kỳ là công ty Oglevee tại Connellsville, bang Pennsylvania và Ecke Ranch tại Encinitas, bang California. Trang trại Ecke cung cấp chừng 75% các cành chiết cho các nhà vườn tại nội địa và khoảng một nửa cho toàn thế giới.

Poinsettia, hoa trạng nguyên, là một loài cây cảnh trồng trong chậu được ưa chuộng nhất tại Hoa Kỳ, và năm ngoái các nhà vườn cung cấp các chậu cảnh này đã thu về chừng 250 triệu đô la.

Quí vị vừa nghe một số chi tiết về hoa trạng nguyên, loài cây cảnh được bày khắp nơi trong mùa lễ giáng sinh tại Hoa Kỳ. Hẹn gặp lại quí thính giả tuần tới cũng vào giờ này và xin chúc quí vị một giáng sinh đầm ấm, tươi vui như một giò hoa trạng nguyên vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG