Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush lưu tâm đến các binh sĩ xa nhà


Tổng thống Bush cùng gia đình đang hưởng một ngày Lễ Giáng Sinh bình lặng tại trại David, nơi nghỉ ngơi của tổng thống Hoa Kỳ trên vùng núi ở bên ngoài thủ đô Washington. Theo TTV Paula Wolfson của đài cho biết thì những binh sỹ Mỹ đồn trú xa nhà là điều mà tổng thống Bush lưu tâm nhiều nhất.

Tổng thống đã dùng phần lớn bài diễn văn hôm thứ bảy trên đài phát thanh để nhắc đến công lao cả các binh sỹ Mỹ đồn trú khắp nơi trên thế giới. Vào ngày lễ giáng Sinh, ông đã nghĩ đến họ với tính cách cá nhân hơn, bằng một loạt các cuộc điện đàm gọi đến 9 nam nữ quân nhân đang đồn trú tại Iraq.

Xuất hiện trên đài truyền hình sáng ngày lễ Giáng Sinh, sỹ quan cao cấp nhất của lực lượng quân đội Hoa Kỳ nói rằng thật là điều khó khăn cho các binh sỹ phải sống xa những người thân yêu vào giờ phút này trong năm.

Nhưng viên tướng lãnh thủy Quân Lục Chiến, ông Peter Pace, chủ tịch ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, nói trên đài truyền hình Fox hôm chủ nhật rằng binh sỹ của ông có lý do để đánh dấu mùa lễ năm nay với những cảm nghĩ về những thành quả thực sự mà họ đã đạt được.

Tướng Peter Pace nói rằng chúng ta hãy thử nhìn vào những gì mà binh sỹ Mỹ đã làm, từ cứu trợ nạn nhân sóng thần Tsunami, cứu trợ bão lụt Katrina tại Hoa Kỳ, cứu trợ thiên tai tại Pakistan, bảo vệ cuộc bầu cử thứ nhì tại Afghanistan, 2 cuộc bầu cử và một cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp tại Iraq và rồi khi những người lính này thức giấc sáng ngày Giáng Sinh năm nay, họ thấy rằng họ đang sống xa nhà, xa gia đình, nhưng họ cũng có quyền rất tự hào đã tham dự vào một năm thực sự được ghi nhận là một khoảng thời gian của các biến chuyển lịch sử.

Trong một chương trình tin tức khác sáng chủ nhật, cựu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã hồi cố lại những ngày lễ Giáng Sinh mà ông đã trải qua khi còn trong quân ngũ. Ông nói trên đài truyền hình ABC rằng ngày Giáng Sinh còn khó khăn hơn cho thân nhân của những người lính xa nhà khi họ phải ngồi vào bàn ăn với chiếc ghế dành cho người đi xa bị bỏ trống, hơn là chính những người lính đang xông pha ở chốn hiểm nguy.

Ông Powell cho rằng sự bất trắc và hiểm nguy mà thân nhân của người lính phải mường tượng là điều thật khó cho họ phải chịu đựng. Họ không biết chắc người thân của họ đang ở đâu, hay vào bất cứ một giờ khắc nào đó mức độ hiểm nguy mà người thân yêu của họ phải đối mặt như thế nào, và những người lính chiến đó cố gắng giữ kín tất cả mọi hiểm nguy mà họ phải đối mặt để cho người ở nhà đỡ lo lắng, nhưng đồng thời những thân nhân ở nhà lại muốn làm yên lòng người đi xa nên không bộc lộ những lo lắng, khó khăn mà họ phải chịu đựng.

Trong cuộc phỏng vấn dài đầu tiên trên đài truyền hình kể từ khi rời khỏi chức vụ Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Powell đã nhắc đến cuộc bầu cử mới đây tại Iraq như một diễn biến mang tính cách lịch sử, nhưng ông tiên liệu là phải mất từ 6 đến 8 tháng mới có thể thành lập được một tân chính phủ. Ông nói khoảng thời gian đó có phần chắc sẽ là thời kỳ đầy bất trắc và nhấn mạnh rằng lập trường của tất cả mọi cộng đồng sắc tộc tại Iraq đều phải được xét đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG