Đường dẫn truy cập

Thế giới tưởng niệm các nạn nhân vụ sóng thần tại Ấn Ðộ Dương


Các quốc gia bị tàn phá nặng nề trong trận sóng thần tại Ấn Độ Dương đã kỷ niệm năm đầu tiên của thiên tai này bằng những lễ tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng mà người ta ước tính là có thể lên tới 230000 người.

Các lễ tưởng niệm ngày hôm nay, bắt đầu tứ Banda Aceh, Indonesia, nơi mà Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono mở hồi còi báo động sóng thần vào lúc 8 giờ 16 phút sáng giờ địa phương, đúng vào giây phút mà đợt sóng thần đầu tiên ập vào vùng duyên hải Indonesia khiến khoảng 170000 người thiệt mạng.

Lể tưởng niệm chính tại Sri Lanka xảy ra tại làng Peraliya, là nơi mà sóng thần đã làm một đoàn xe lửa trật đường rầy khiến hơn 1000 người thiệt mạng.

Trong một cuộc lễ ở gần nơi xảy ra thảm họa, Tổng Thống Sri Lanka, ông Mahinda Rajapakse đã cắt băng khánh thành một đài tưởng niệm các nạn nhân mang hình đợt sóng.

Nhưng Tổng Thống Sri Lanka thừa nhận rằng chính phủ đã không trao phẩm vật cứu trợ một cách hữu hiệu cho hằng triệu cư dân bị mất hết nhà cửa. Số tử vong tại Sri Lanka trong thiên tai này là hơn 30000 người.

Thủ Tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra đặt viên đá đầu tiên cho một đài kỷ niệm ta Lhao Lak, khu nghỉ mát trên bãi biển bị thiệt hại nhiều nhất trong trận sóng thần năm ngoái. Hơn 8000 người đã thiệt mạng tại Thái Lan trong thiên tai này.

Ấn Độ cũng tổ chức lễ tưởng niệm cho hơn 18000 nạn nhân của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG