Đường dẫn truy cập

HRW hối thúc Đức mở cuộc điều tra về Bộ trưởng nội vụ Uzbekistan


Human Rights Watch đang hối thúc nước Đức mở cuộc điều tra về vụ Bộ trưởng nội vụ của Uzbekistan bị tố cáo vi phạm tội ác chống nhân loại.

Tổ chức Human Rights Watch cho biết hôm nay rằng họ có đầy đủ chứng cớ cho thấy ông Zokirjon Almatov đã phạm tội, và có thể chuyển các bằng cớ này cho các công tố viên Đức để họ có thể yêu cầu cộng đồng quốc tế tống trát bắt giữ ông Almatov. Hồi tháng trước, ông Almatov đã sang Đức để chữa bệnh.

Nhóm bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại New York này cho biết rất có thể ông Almatov đã rời khỏi Đức nhưng điều đó không ngăn cản việc nhà cầm quyền Đức tìm bắt ông ấy.

Tổ chức Human Rights Watch đã nộp đơn khiếu tố ông Almatov hồi tuần trước thay mặt cho những người còn sống sót sau vụ đàn áp giết người của chính phủ hồi đầu năm nay tại thị trấn Andijan ở Uzbekistan.

Tưởng cần nhắc lại là các phần tử hiếu chiến đang ngồi tù đã chiếm lấy một khám đường ở Andijan hồi tháng 5 và phóng thích 23 doanh nhân có thể bị đưa ra tòa vì bị tố giác là các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Human Rights Watch nói rằng binh sĩ chính phủ đã nổ súng vào những người tề tựu để ủng hộ cuộc nổi dậy ở khám đường và đã hạ sát hằng trăm thường dân.

Luật pháp của Đức cho phép xét xử những vụ tra tấn và vi phạm tội ác chống nhân loại dù cho những vụ này xảy ra tại bất cứ nơi nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG