Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ đọc diễn văn phác họa chiến lược giành chiến thắng ở Iraq


Phó tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney viếng thăm bất ngờ đến Iraq, nơi đây ông đã ca ngợi cuộc bầu cử quốc hội trong tuần trước là một dấu mốc quan trọng.

Ông Cheney đã họp với các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ và Iraq tại Baghdad, trong số này có tổng thống Jalal Talabani. Ông Talabani ca ngợi Hoa Kỳ đã giúp giải phóng nhân dân Iraq.

Ông Cheney cũng nói chuyện với các binh sỹ Hoa Kỳ ở gần thủ đô Baghdad, cho biết ông trông đợi một số binh sỹ sẽ có thể lên đường hồi hương vào năm tới.

Tại Washington, tổng thống Bush sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về tình hình Iraq vào tối chủ nhật, giờ địa phương.

Trong khi đó, một nhà khảo cổ của Đức bị bắt làm con tin ở tây bắc Iraq 3 tuần trước đã được phóng thích.

Bộ trưởng ngoại giao Đức nói rằng bà Susanne Osthoff đã được đưa tới đại sứ quán của Đức ở Baghdad. Ông cho biết theo dự kiến thì người tài xế cùng bị bắt với bà cũng sẽ được trả tự do.

Và trong chốc lát nữa, tổng thống Bush sẽ đọc một bài diễn văn phác họa chiến lược giành thắng lợi ở Iraq và lưu ý mọi người thận trọng trước lời kêu gọi triệt thoái binh sỹ Hoa Kỳ.

Trong một số trích đoạn của bài diễn văn được công bố trước, tổng thống Bush cho nhân dân Mỹ biết về những tiến bộ đã đạt được cũng như những thứ thách trước mặt.

Ông cũng sẽ nói trước quốc dân rằng hành động triệt thoái binh sỹ Hoa Kỳ về nước trước khi họ hoàn tất xong nhiệm vụ sẽ có nghĩa là trao nước Iraq cho quân khủng bố và gửi một tín hiệu cho thế giới thấy rằng không thể tin cậy vào lời hứa của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG