Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush xác nhận cho phép cơ quan An Ninh Quốc Gia nghe lén điện thoại


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush xác nhận là ông đã bí mật cho phép cơ quan An Ninh Quốc Gia được nghe trộm các cú điện thoại của các nghi can khủng bố ở trong nước Mỹ, và mô tả công cụ này rất hệ trọng cho việc bảo đảm an ninh quốc gia.

Lên tiếng trên đài truyền hình Mỹ hôm thứ bảy, Tổng Thống Bush nói rằng ông đã dùng quyền hiến định và hợp pháp của ông để cho phép tiến hành chương trình này.

Hôm thứ sáu, báo chí đã tiết lộ việc này. Chương trình cho phép giới hữu trách liên bang được quyền bí mật nghe điện thoại của các nghi can khủng bố và truy cập e-mail mà các nghi can này nhận và gửi đi trên lãnh thổ của Mỹ.

Tổng Thống Bush chỉ trích các giới chức không nêu tên, đã tiết lộ các thông tin bí mật về chương trình này.

Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Russ Feingold nói với đài CNN hôm thứ bảy rằng ông tin là chương trình giám sát này bất hợp pháp.

Trong bài diễn văn hôm thứ bảy, Tổng Thống Bush cũng kêu gọi thượng viện chấp thuận triển hạn các điều khoản của Đạo Luật Ái Quốc. Đạo luật này cho chính phủ được quyền hạn rộng rãi hơn trong việc lục soát và giám sát các nghi can khủng bố.

Hôm thứ sáu, một nhóm Thượng Nghị Sĩ của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã ngăn một cuộc bỏ phiếu biểu quyết về việc triển hạn đạo luật này.

Theo nhóm Thượng Nghị Sĩ này thì đạo luật cho chính phủ tiếp cận quá nhiều thông tin riêng tư của người dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG