Đường dẫn truy cập

Sắp phát hành: Tình sử cải lương, cuộc đời Thanh Nga, Nhạc sĩ Nguyễn Hiền lâm trọng bệnh...


HAI NHÀ BÁO VIỆT ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG.

Nguồn tin từ nhật báo Người Việt số phát hành đầu tuần này cho hay, hai nhà báo Việt Nam là các ông Phạm Phú Thiện Giao, Phụ tá Tổng thư ký nhật báo Người Việt và, ông Đinh Xuân Thái, Giám đốc Little Saigòn TV, đã được Dân Biểu Liên Bang Lorreta Sanchez, đại diện Quốc Hội Hoa Kỳ tuyên dương vì những bài tường thuật về trận bão Katrina vừa qua.

Phát biểu trong buổi lễ tuyên dương, Dân Biểu Lorreta Sanchez nói: “Tự do ngôn luận là một truyền thống của Hoa Kỳ. Không như truyền thông Việt nam do một nhóm người kiểm soát, truyền thông của chúng ta là phải cho độc giả biết sự thật. Hai nhà báo Phạm Phú Thiện Giao và Đinh Xuân Thái đã cho mọi người trên thế giới biết về Katrina và những gì mà người dân Hoa Kỳ phải trải qua. Vì thế, tôi và những đồng viện của tôi rất cảm kích tinh thần làm việc của hai bạn.”

Nữ Dân biểu Sanchez nói tiếp: “Tôi cũng là một người di dân như quý vị. Khi cha mẹ và gia đình tôi đến đây, chúng tôi mong đợi rất nhiều ở đất nước này, và chúng tôi đã có những gì chúng tôi muốn. Chúng tôi cũng trải qua nhiều khó khăn. Nhưng phải nói, những gì mà cộng đồng Việt Nam tại những nơi bị bão vượt qua, làm tôi kinh ngạc. Tôi không ngờ những người Việt Nam này có thể phục hồi nhanh chóng đến như vậy, sau cơn bão. Và tôi nghĩ hai bạn không chỉ tường thuật về cơn bão mà còn về sự kiện người Việt trải qua cơn bão như thế nào.”

Cả hai nhà báo được Quốc Hội hoa Kỳ vinh danh đều bày tỏ sự ngạc nhiên, bất ngờ. Nhà báo trẻ Phạm Phú Thiện Giao nói: “Tôi cảm thấy hạnh phúc. Lời tuyên dương này quá lớn đối với tôi...”

Phần nhà báo Đinh Xuân Thái, một nhân vật có bề dầy đáng kể trong lãnh vực truyền hình, đã không dấu được xúc động, khi cho biết: “Tôi hoàn toàn bất ngờ. Trước đây tôi đã từng được nhật báo Los Angeles Times vinh danh khi tôi làm những phóng sự về cứu người vượt biển. Kỳ này tôi làm phóng sự về đồng bào Việt Nam bị bão, cũng với tinh thần như trước đây. Tôi nghĩ đây là vấn đề nhân bản, có thế thôi...”

SẮP PHÁT HÀNH: “TÌNH SỬ CẢI LƯƠNG, CUỘC ĐỜI THANH NGA.”

Tác giả Ngành Mai, một nhân vật quen thuộc, uy tín trong bộ môn cổ nhạc cho hay, cuốn sách nhan đề: “Tình sử cải lương: Cuộc đời Thanh Nga” của ông sẽ được phát hành nay mai.

Được biết tác phẩm “Tình sử cải lương: Cuộc đời Thanh Nga” dày 350 trang, với một số hình ảnh hiếm quý của Thanh Nga, Hữu Phước và, nhiều khuôn mặt cải lương tên tuổi khác.

Hình bìa của tác phẩm “Tình sử cải lương: Cuộc đời Thanh Nga” là tám hình nữ nghệ sĩ Thanh Nga mặc áo dài, chụp trong ngày Đại hội Sân khấu năm 1964, khi Thanh Nga mới 22 tuổi, cùng cảnh máy bay biểu diễn ngày Đại Hội Không Quân và, cảnh gánh Thanh Minh trước rạp hát Nguyễn Văn Hảo, Saigòn, cũ.

Cần liên lạc với tác giả Ngành Mai, xin qua địa chỉ: P.O.Box 6936, Santa Ana, CA 92706; Tel.: (714) 875-9429.

ĐÊM NGHI NGẠI: TẬP TRUYỆN CỦA NHÀ VĂN CỔ NGƯ.

Khởi viết từ những năm giữa thập 1990, nhưng bút pháp, phong cách dựng truyện của nhà văn trẻ Cổ Ngư, đã mau chóng gây được sự chú ý đặc biệt không chỉ nơi độc giả mà, cả với văn giới nữa.

Từ đó tới nay, tuy viết rất ít, nhưng mỗi truyện ngắn của Cổ Ngư khi được phổ biến trên các diễn đàn văn học hải ngoại, là một thay đổi bút pháp với những thử nghiệm mới mẻ, bất ngờ, mang nhiều tính sáng tạo, thậm chí phiêu lưu.

Trước khi xu hướng toàn cầu hóa kinh tế, trở thành thực thể thì, trong lãnh vực văn chương, nhất là văn xuôi, mọi biên cương biện biệt các trường phái, đã bị xoá bỏ. Về phương diện nội dung, mọi xu hướng tình dục hay lãng mạn, hiện thực hay, huyễn hoặc lịch sử cũng không còn là mối bận tâm của nhà văn. Thậm chí những phong trào văn chương như phong trào “Tiểu thuyết mới,” hoặc “Tiểu thuyết chống tiểu thuyết mới,” “Cấu trúc” hoặc ‘Tân cấu trúc” xuất hiện cuối thập niên 1950, đầu thập niên 1960, từ chiếc nôi văn chương Pháp, cũng đã mau chóng tàn lụi và bị quên lãng- - Để chỉ còn tồn tại “cách viết,” như mối khắc khoải và cũng là sự thể hiện tài năng của mỗi nhà văn mà thôi.

Có dễ cũng vì thế mà, trong lời nói đầu, mở vào tập truyện “Đêm Nghi Ngại” của Cổ Ngư, nhà văn, kiêm giáo sư kịch nghệ Sâm Thương, ở Saigòn, đã ghi nhận như sau: “...không chỉ trong tập truyện Đêm Nghi Ngại đang ở trên tay bạn, mà hầu hết ở các sáng tác của mình, Cổ Ngư đã cố gắng, tìm cách áp dụng có chọn lọc nhiều hình thức dựng truyện khác nhau để chuyên chở nội dung muốn trình bày với bạn đọc. Đôi khi, cũng không thể tách rời nội dung và hình thức ra được, vì, đến một lúc nào đó, chúng cuộn bện và kết dính vào với nhau thành một khối duy nhất. Đó cũng là một cách để người viết tự làm mới, thoát khỏi cái lập lại nhàm chán, đồng thời, để mời người đọc, nhất là người đọc Việt Nam, tham dự vào việc khám phá những cấu trúc đa chiều, đa tầng, không quá lắt léo, mê lộ, bàn cờ, nhưng cũng không còn phẳng lì mặt ao, đọc vài dòng đầu đã có thể đoán trước ngay được kết cuộc của câu chuyện...”

Tưởng cũng nên nói thêm rằng, nhà văn Cổ Ngư chính là nhạc sĩ Nguyễn Linh Quang, với những ca khúc từng được nhiều người yêu thích.

Muốn liên lạc với tác giả, xin qua địa chỉ E-mail: nguyenlinhquang@gmail.com

NHẠC SĨ NGUYỄN HIỀN LÂM TRỌNG BỆNH.

Tính đến 6 giờ chiều Thứ Ba, ngày 6 tháng 12 (ngày giờ California,) thì, tình trạng sức khỏe của nhạc sĩ Nguyễn Hiền được ghi nhận là nguy kịch.

Đi vào chi tiết, bản tin của nhà báo Lê Thụy cho hay: “...Nhạc sĩ Nguyễn Hiền, 78 tuổi, hiện đang bệnh nặng, ung thư phổi đến thời kỳ thứ tư, chỉ được khám phá cách đây 10 ngày, và giờ đây được bệnh viện trả lại cho gia đình chăm sóc... Cô Michelle Hoàng Nguyễn ái nữ của nhạc sĩ Nguyễn Hiền) kể lại là người y tá chăm sóc cho nhạc sĩ Nguyễn Hiền, sáng ngày 4 tháng 12 cho biết lá phổi bên phải của nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã không còn thấy hơi vào, còn lá phổi bên trái thì hơi vào rất yếu, ông hầu như không ăn cơm được, và chỉ được thân nhân đổ cho loại (thực phẩm) lỏng.

“Nhạc sĩ Nguyễn Hiền cùng thời với các nhạc sĩ nổi tiếng như Dương Thiệu Tước, Hoàng Thi Thơ, Văn Phụng, Phạm Duy, Châu Kỳ...cho đến nay đã sáng tác được hơn một trăm ca khúc, tuy nhiên người ta nhớ đến ông nhiều qua các nhạc phẩm như: Về đây anh, Anh cho em mùa xuân (thơ Kim Tuấn,) Mái tóc dạ hương (thơ Đinh Hùng,) Tìm đâu, Ngàn năm may bay, Thầm ước, Hoa bướm ngày xưa, Tiếng hát học trò, Giã từ thơ ngây, Lá thư gửi mẹ (thơ Thái Thủy)...

“Các bài hát này đã được trung tâm Thúy Nga thu vào CD và DVD mang cùng tên ‘hoa bướm ngày xưa’ (Paris by night 74.) Ca khúc đầu tay của Nguyễn Hiền khi ông mới 18 tuổi, là phổ nhạc bài thơ mang tên “Người em nhỏ” của một người bạn ông - (Nhà thơ) Thiệu Giang (ở Hà Nội)...”

Cũng trong Thứ Ba, ngày 6 tháng 12 vừa qua, đài Little Saigòn Radio ở miền nam California, đã phát thanh gần như tất cả những ca khúc nổi tiếng nhất, vừa kể, của nhạc sĩ Nguyễn Hiền.

PHIM “VƯỢT SÓNG” DỰ SUNDANCE FILM FESTIVAL.

Anh Lâm Nguyễn, Giám đốc sản xuất phim “Vượt sóng / Journey from the fall” cho hay, phim “Vượt sóng” của đạo diễn trẻ tuổi Hàm Trần đã được ban tuyển chọn Liên Hoan Phim Ảnh Sundance Film Festival chọn để trình chiếu trong đại hội tới đây. Sundance Film Festival lần này tổ chức tại rạp Park City, ở thành phố Salt Lake City, thuộc tiểu bang Utah. Sau đó, phim “Vượt sóng” sẽ được đưa đi tham dự Đại hội ảnh ở FuSan, Nam Hàn.

Phát biểu cảm tưởng về phim và những nhà làm phim trẻ Việt Nam ở hải ngoại, Lâm Nguyễn, một cộng tác viên lâu đời của đạo diễn Hàm Trần cho biết: “Giới trẻ Việt Nam gia nhập làng điện ảnh Hoa Kỳ còn quá ít. Về nghệ thuật và kỹ thuật chúng tôi có đủ khả năng. Nhưng tài chánh vẫn là trở ngại lớn nhất. Chúng tôi mong ước khán giả Việt Nam hãy biểu lộ sự ủng hộ, đón nhận phim Việt để các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng như Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào phim Việt Nam, do người Việt Nam đạo diễn và sản xuất.

Tưởng cũng nên nói thêm rằng, nếu không có sự đầu tư của trung tâm Aisa, nhiều phần phim “Vượt sóng” sẽ khó thể hoàn tất theo đúng lịch trình dự định.

NHIẾP ẢNH GIA NGUYỄN KỲ ĐOẠT 5 HUY CHƯƠNG VÀNG.

Bức ảnh nhan đề “Tiếng sáo thiên thai” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Kỳ, một tên tuổi khá quen thuộc với giới trẻ thích chụp hình ở Saigòn, trước tháng 4 năm 1975, đã đoạt 5 huy chương vàng thế giới - Chia ra như sau: hai huy chương vàng Châu Mỹ (Hoa Kỳ;) hai huy chương vàng Châu Âu (Áo quốc;) và một huy chương vàng Châu Á (Ấn Độ.)

Đặc biệt, theo lời của chính nhiếp ảnh gia Nguyễn Kỳ thì, ban tổ chức cuộc thi ảnh tại Ấn Độ đã xin phép ông để được treo bức ảnh “Tiếng sáo thiên thai” của ông tại Bảo tàng viện Nhiếp ảnh Ấn Độ.

Đây là một thành tích mà bất cứ một nhiếp ảnh gia nào cũng mong đạt được cho một tác phẩm ảnh nghệ thuật của mình.

TRUNG TÂM VIDEO MỚI: THỦY HỬ ENTERTAINMENT RA ĐỜI.

Những ngày qua, tại quận hạt Orange County, một trung tâm băng video lấy tên là Thủy Hử Entertainment đã chính thức ra đời. Tác phẩm đầu tay của trung tâm nay là DVD nhan đề “Thủy Hử.”

Giải thích về việc chọn tên cũng như chọn đề tài đầu tiên cho sự xuất hiện của trung tâm Thủy Hử, cô Diễm Phương, Giám đốc trung tâm nói với nhà báo Nguyên Huy như sau:“Tiểu thuyết Thủy Hử nói về chuyện 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, những người trọng nghĩa khinh tài, đầy nhân tính, cũng như khẳng khái trong nếp sống. Họ có rất nhiều điểm trùng hợp với con người nghệ sĩ nên anh chị em trong trung tâm đã chọn ‘Thủy Hử’ không chỉ cho tên gọi của trung tâm mà còn là chủ đề của tác phẩm đầu tay của mình nữa.”

Danny Lê, một trong hai Giám đốc chương trình của trung tâm Thủy Hử cũng tiết lộ với Nguyên Huy rằng, trung tâm đã quy tụ trên 200 ca nhạc sĩ tên tuổi để thực hiện sản phẩm đầu tay của trung tâm.

Người mở đầu DVD “Thủy Hử” của trung tâm Thủy Hử sẽ là nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, với ca khúc “Chỉ còn chúng ta.”

SHOW DIỄN MỚI CỦA CLUB OF NOODLE CHỦ ĐỀ: CẤM CƯỜI.

Show diễn mới nhất của nhóm Club O’Noodle, chủ đề “Cấm cười” đã diễn ra chiều Thứ Sáu, ngày 9 tháng 12 vừa qua, tại hội trường Hội Thánh Phê-Rô ở thành phố Westminster, miền nam tiểu bang California.

Điểm nổi bật của show diễn Club O’Noodle vừa kể là, một số nghệ sĩ trẻ đã đóng giả Ý Lan, Hương Lan, Kỳ Duyên, Thanh Hà và, Phi Nhung.

Chương trình do Thành Lễ và Bé Ti điều khiển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG