Đường dẫn truy cập

Chính phủ Trung Quốc xác nhận đã nổ súng vào những người biểu tình


Chính phủ Trung Quốc xác nhận đã có người thiệt mạng trong tuần qua khi cảnh sát nổ súng vào những người biểu tình phản đối về vấn để bồi thường nhà đất trong một ngôi làng ở miền nam. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc nói chỉ có 3 người chết, trong khi những người chứng kiến tận mắt cho biết con số người chết lên tới 20.

Hôm thứ bảy, Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc loan tin cảnh sát đã buộc phải nổ súng báo động sau khi những người biểu tình tại làng Đông Châu đã tấn công một nhà máy điện và ném thuốc nổ vào các lực lượng an ninh trong lúc dân làng tìm cách giải thoát cho 2 dân làng bị bắt vì các cuộc biểu tình trước đó.

Theo Tân Hoa Xã thì cảnh sát cũng xử dụng bom cay để giải tán cuộc biểu tình.

Nhưng tờ nhật báo Quảng Châu mô tả vụ nổ súng chết người này là một lỗi lầm và ít nhất đã có 1 giới chức có trách nhiệm bị bắt chờ thẩm vấn.

Những người chứng kiến tận mắt diễn biến hôm thứ ba tuần trước cho hay trước đó dân chúng dã tụ tập ở nhà máy điện để phản đối việc chính quyền địa phương không bồi thường tương xứng cho đất đai đã bị nhà nước tịch thu để xây nhà máy điện.

Những vụ biểu tình phản đối vì đất đai bị tịch thu và vì nạn tham nhũng đang trở thành những chuyện rất thông thường tại Trung Quốc. Chính phủ Bắc Kinh thú nhận hơn 70000 trường hợp bất ổn tại nông thôn đã xảy ra trong năm ngoái.

Bà Anita Chan là một nghiên cứu cao cấp tại Trung Tâm Trung Hoa Đương Đại của đại học quốc gia Australia. Bà nói rằng những tranh chấp về đất đai tại Trung Quốc mang tính bạo động hơn trong lúc dân làng đòi bồi thường cho những đất đai bị tịch thu, thường là bất hợp pháp, vì tay những giới chức địa phương đầy quyền thế.

Bà nói rằng với những phát triển kinh tế mới, việc tản quyền cho địa phương, và nới lỏng bớt các luật lệ, thì duờng như trung ương có rất ít quyền kiểm soát. Các giới chức địa phương giờ đây còn cấu kết với các băng đẳng để ăn cướp của những nông dân đã bị mất trắng đất đai.

Bà cho biết vấn đề hiện đang trở nên thực sự nghiêm trọng.

Hôm thứ bảy, các cơ quan truyền thông của địa phương loan tin một số người biểu tình trong làng Đông Châu phải chịu trách nhiệm đã lấy cớ tranh chấp đất đai để cưỡng bách các dân làng khác tham gia vào những vụ phản đối bạo động.

Nhà chức trách đã phong tỏa ngôi làng và cảnh sát chống bạo loạn đang tuần tiễu ngoài đường phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG