Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu các quốc gia cấp viện tăng cường hỗ trợ để giúp Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao


Việt Nam yêu cầu các quốc gia cấp viện tăng cường sự hỗ trợ để giúp Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao từ nay cho đến năm 2010, là thời gian mà Hà Nội muốn ngân khoản đầu tư lên tới 140 tỷ đôla.

Tại một cuộc họp của Nhóm Tham Vấn do Ngân Hàng Thế giới chủ trì, phó thủ tướng Vũ Khoan cho biết Việt Nam nhắm mục tiêu nâng đầu tư phát triển từ mức 37,5% trong thời gian từ 2001 đến 2005 lên tới 40% tổng sản lượng quốc dân trong thời gian 5 năm tính đến năm 2010.

Năm ngoái, các tổ chức cấp viện đã cam kết viện trợ 3,4 tỷ đôla trong năm 2005, so với 2,8 tỷ đôla trong năm 2004. Theo dự trù, các tổ chức này sẽ loan báo những cam kết mới khi kết thúc cuộc họp vào ngày thứ tư.

Theo báo Vietnam Investment Review, tuần trước, Ngân hàng Thế giới, một trong các tổ chức cung cấp nhiều viện trợ nhất cho Việt Nam, cho biết cam kết cho Việt Nam trong năm nay có nhiều phần chắc sẽ tương tự như năm ngoái là 750 triệu đôla.

Ông Vũ Khoan nói Việt Nam hy vọng có được gần 11 tỷ đôla viện trợ phát triển để chi dùng trong 5 năm sắp tới.

Ngân khoản này sẽ dành cho các cơ sở hạ tầng, giảm nghèo và cải thiện khả năng để hội đủ điều kiện gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, điều mà chính phủ mong đợi sẽ đạt được vào nửa đầu năm 2006.

Ngoài viện trợ và đầu tư trực tiếp của nước ngoài, Việt nam sẽ tìm cách khích lệ người nước ngoài mua các công ty nội địa, và có thể Việt Nam sẽ phát hành thêm các trái phiếu quốc tế, sau đợt phát hành đầu tiên hồi tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG