Đường dẫn truy cập

Nhật Bản gia tăng kiểm soát khu vực giếng dầu tại biển đông Trung Quốc


Lực lượng duyên phòng Nhật Bản loan báo các kế hoạch gia tăng việc kiểm soát khu vực giếng dầu tại biển đông Trung Quốc, dọc theo một ranh giới biển chung với Trung Quốc đang trong vòng tranh chấp.

Hôm nay lực lượng tuần duyên Nhật nói rằng họ sẽ yêu cầu quốc hội cung cấp 240 triệu đô la cho tài khóa năm tới để nâng cấp và tăng cường số tàu và máy bay tuần phòng trong khu vực.

Kế hoạch vừa kể được đưa ra một ngày sau khi các nhà làm luật Nhật trong đảng đương quyền phác thảo một dự luật thành lập một khu vực an toàn chung quanh các cơ sở khoan dầu và khí đốt tại khu vực dầu khí của Nhật.

Trung Quốc và Nhật Bản bất đồng ý kiến về việc Bắc Kinh phát triển các giếng dầu trong vùng biển mà Nhật tuyên bố là nằm trong khu vực kinh tế của nước mình.

Trung quốc vẫn nhất mực nói rằng khu vực đó không phải lãnh hải của Nhật và rằng Bắc kinh có quyền khoan dầu trong khu vực nằm về phía Trung quốc được ngăn cách bởi lằn ranh phân chia hai lãnh hải.

Theo ông John Tkacik một nhà phân tích kỳ cựu về Trung Quốc trong viện nghiên cứu chính sách thuộc sáng hội Heritage tại Hoa kỳ, thì hành động của Nhật Bản nhằm đối phó với sự khiêu khích cố ý của Trung quốc muốn thăm dò phản ứng của liên minh Nhật-Mỹ.

Theo ông Tkacik thì Trung quốc nôn nóng muốn biết phản ứng của Hoa kỳ như thế nào, liệu họ có giúp đồng minh Nhật bản bảo vệ khu vực kinh tế hay để Nhật tự xoay sở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG