Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch diệt bồ câu hoang bằng thuốc độc


Giới hữu trách Việt nam sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch diệt bồ câu hoang bằng thuốc độc nhằm ngăn chận đà lây lan của dịch cúm gà tuy một tổ chức Liên hiệp quốc đã cảnh báo rằng chính phủ nên chú tâm đến việc ngăn ngừa cúm gà nơi các đàn gia cầm.

Theo tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn AP, giới hữu trách thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu giết chết bồ câu ở các trường học, công viên, và những nơi công cộng khác để giảm bớt tối đa sự lây lan của vi rút H5N1.

Một viên chức sở thú y thành phố nói rằng biện pháp này ngằn giảm bớt rủi ro đối với sức khỏe con người và giới hữu trách không hề có kế hoạch đình chỉ chiến dịch này. Hôm thứ ba, Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc đã phổ biến một thông cáo nói rằng các nước nên chú tâm vào các đàn gia cầm thay vì các loài chim hoang.

Trong một thông cáo đăng tải trên trang web của Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc, ông Juan Lubroth, một viên chức thú y cao cấp của tổ chức có trụ sở chính ở Roma này, nói rằng việc diệt trừ chim hoang không mang lại lợi ích nào đáng kể cho việc bảo vệ con người tránh nhiễm cúm gà.

Ông Lubroth nói thêm rằng có nhiều biện pháp khác quan trọng hơn nhiều mà giới hữu trách cần phải thực hiện trước tiên. Trong khi đó, tin tức báo chí Việt nam cho biết nhiều người chăn nuôi gia cầm ở miền bắc và ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đã thả rông gà vịt của họ ra đồng vì không tiêu thụ được mà càng nuôi càng lỗ.

Ông Hoàng Văn Nam, Phó Cục trưởng Cục Thú y nói rằng diễn tiến này sẽ làm tăng nguy cơ dịch bệnh lây lan thêm nữa.

Mặt khác, báo chí Việt nam cho hay một người đàn ông 51 tuổi ở tỉnh Thanh Hóa đã được đưa vào bệnh viện điều trị vì nghi nhiễm cúm gà. Tường thuật của Tân hoa xã trích lời Giám đốc Bệnh viện Thanh Hóa, ông Hoàng Sỹ Bình nói rằng cho tới chiều thứ ba bệnh nhân Lê Trương Hồng vẫn còn sốt cao và khó thở.

Ông Bình nói thêm rằng vài ngày trước khi ngã bệnh, bệnh nhân này đã mua hai con vịt đem về giết ăn. Hôm thứ ba, Bộ Y tế ở Hà nội cho hay từ tháng 12 năm ngoái tới nay, Việt nam có tổng cộng 66 ca cúm gà nơi người, trong đó có 22 ca tử vong, xảy ra ở 25 trong tổng số 64 tỉnh thành trên cả nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG