Đường dẫn truy cập

Đức hồng y Crescenzio Sepe sẽ làm lễ thụ phong cho các linh mục thuộc 8 giáo phận ở Việt Nam


Người công giáo ở Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị cho một buổi lễ vào ngày thứ ba trong đó một vị hồng y của Tòa Thánh Vatican sẽ làm phong chức cho 47 linh mục.

Đức hồng y Crescenzio Sepe, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, sẽ làm lễ thụ phong cho các linh mục thuộc 8 giáo phận ở miền bắc Việt Nam.

Buổi lễ này sẽ chứng tỏ sự hồi sinh của Thiên chúa giáo ở bắc bộ Việt Nam, hơn 50 năm sau khi hầu hết các tín đồ đã bỏ trốn khi Cộng sản tiến vào Hà Nội và đất nước chia đôi.

Sau khi Việt Nam tái thống nhất năm 1975, tất cả các tôn giáo đã bị đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ. Mãi đến đầu thập niên 1990, ít lâu sau khi chính quyền áp dụng chính sách đổi mới thì sự kiểm soát mới được nới dần, và các tổ chức tôn giáo mới bắt đầu hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, Việt Nam và Tòa Thánh Vatican vẫn chưa thiết lập bang giao. Một viên chức thuộc ban Tôn giáo chính phủ cho biết sẽ không có giới chức chính phủ nào tham dự buổi lễ thụ phong các linh mục.

Nhưng chính sự kiện một buổi lễ thụ phong quan trọng như thế được cử hành cũng chứng tỏ là giới lãnh đạo Việt Nam đã tiến khá xa trong việc nới lỏng các hạn chế trong những hoạt động tôn giáo.

Chuyến viếng thăm Việt Nam của Đức hồng y Sepe đã được các cơ quan truyền thông chính thức loan tin và theo báo Vietnam News Đức Hồng y sẽ đến gặp phó thủ tướng Vũ Khoan. Trước đó, một viên chức trong giáo hội có nói đến một cuộc hội kiến thủ tướng Phan văn Khải.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng thì nói rằng việc phong chức là công tác bình thường của giáo hội công giáo. Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận chuyến viếng thăm của hồng y Sepe sẽ góp phần vào việc quảng bá thêm cho sự cảm thông giữa Tòa Thánh Vatican và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG