Đường dẫn truy cập

Indonesia hoan nghênh việc Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận vũ khí


Tổng thống Indonesia ông Susilo Bambang Yudhoyono ca ngợi quyết định của Washington tiếp tục bán vũ khí cho nước ông. Hôm nay, ông Yudhoyono tuyên bố việc bãi bỏ lệnh cấm vận mở ra một chương mới trong bang giao giữa Hoa Kỳ và Indonesia và sẽ góp phần trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tuy nhiên, các giới chức khác và các nhà chính trị tỏ ra thận trọng hơn. Những người chỉ trích cho rằng cảnh sát Indonesia, chứ không phải quân đội, phải gánh trách nhiệm chống khủng bố và lệnh cấm vận đã dành cho Hoa Kỳ một thế mạnh đáng kể đối với Jakarta.

Các nhà ngoại giao tại bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo quyết định hồi hôm qua và nói rằng việc bãi bỏ cấm vận sẽ giúp Indonesia hiện đại hóa quân đội và cải thiện các nỗ lực chống khủng bố và cứu trợ thiên tai.

Hoa Kỳ hạn chế viện trợ quân sự cho Indonesia hồi đầu thập niên 1990 và đã cắt đứt toàn bộ viện trợ năm 1999 vì những vụ vi phân nhân quyền.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao Indonesia, ông Yuri Thamrin nói rằng Jakarta hoan nghênh sự tăng cường hợp tác về quân sự đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG