Đường dẫn truy cập

APEC kết thúc với lời kêu gọi mở cửa thị trường thế giới và đối phó với cúm gia cầm


Lãnh đạo các nước Á Châu Thái Bình Dương đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Busan, Nam Triều Tiên với lời kêu gọi các nước nỗ lực hơn nữa để mở cửa thị trường thế giới và có thêm các biện pháp để đối phó với một trận dịch cúm gia cầm có thể xảy ra.

Trong một tuyên bố chung ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo của 21 nước thành viên trong Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương nói rằng, giờ đây Liên Hiệp Âu Châu phải mềm dẻo hơn trong các cuộc đàm phán về thương mại toàn cầu.

Trong số các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh vừa kể người ta thấy có Tổng Thống Hoa Kỳ, Chủ tịch Trung Quốc và Tổng Thống Nga.

Tổng Thống Roh Moo-hyun của Nam Triều Tiên nói rằng, lãnh đạo các nước tại hội nghị đã hoan nghênh những tiến bộ của hội nghị sáu nước về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng kêu gọi thực hiện thêm các hành động cụ thể hơn.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Tổng Thống Bush hết sức hài lòng về kết quả của hội nghị thượng đỉnh tại Busan của lãnh đạo các nước Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Faryar Shirzad, một cố vấn của Tổng Thống về các vấn đề kinh tế thế giới, nói rằng, các nhà lãnh đạo vừa kể đã thảo luận nhiều về các vấn đề kinh tế và thương mại cũng như những mối quan tâm về an ninh trong hai ngày hội nghị.

Lên tiếng trước các nhà báo trên phi cơ của Tổng Thống Bush sau khi rời khỏi Busan, ông Shirzad nói rằng, lãnh đạo các nước tại hội nghị đã họp riêng trong hai tiếng đồng hồ ngày hôm nay, trong khi giới chức cao cấp của mỗi chính phủ có thể nghe được cuộc thảo luận từ một địa điểm xa phòng họp.

Vị cố vấn của Tòa Bạch Ốc này cho biết, các cuộc thảo luận đã tập trung vào vấn đề mối đe dọa của các tổ chức tranh đấu cực đoan nhắm vào các nước thành viên của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG