Đường dẫn truy cập

APEC có thể sẽ thảo luận vấn đề gia nhập WTO của Việt Nam và Nga


Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, APEC, có thể sẽ đưa ra một thông cáo để bày tỏ hậu thuẫn cho Nga và Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tường thuật của hãng thông tin Novosti trích lời một thành viên cao cấp của phái đoàn Nga tham dự hội nghị ở thành phố Busan cho biết như thế hôm thứ ba.

Theo lời ông Vasili Dobrovsky, vấn đề gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới của Nga và Việt Nam có thể sẽ được các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh APEC mang ra thảo luận.

Ông nói thêm rằng Liên bang Nga cần sự hỗ trợ của APEC để gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này. Các vị bộ trưởng ngoại giao và kinh tế của 21 thành viên APEC đã bắt đầu các cuộc họp tại Nam Triều tiên từ ngày thứ 3, trước khi cuộc họp thượng đỉnh diễn ra vào hai ngày thứ 6 và thứ 7 tuần này.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đây giới hữu trách Việt nam từng đề ra mục tiêu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới trước cuối năm nay. Tuy nhiên, vì các cuộc đàm phán song phương và đa phương không kịp hoàn tất trước hội nghị Hồng kông vào tháng tới, Việt nam giờ đây hy vọng có thể gia nhập trong năm 2006.

Mặt khác, đại sứ quán Hoa kỳ ở Hà nội cho biết thứ trưởng Thương mại David Sampson sẽ đến thăm Việt nam trong hai ngày thứ năm và thứ 6 tuần này để thảo luận vế các vấn đề mậu dịch song phương, kể cả vấn đề liên quan đến nỗ lực của Việt nam nhằm gia nhập WTO.

Theo dự liệu, ông Sampson sẽ họp với các viên chức của các bộ Thương mại, bộ Công nghiệp, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt nam. Trong năm qua, lượng mậu dịch Việt-Mỹ đã lên tới 6 tỉ 500 triệu đô la và Hoa kỳ hiện nay là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG