Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush lên đường đi Châu Á


Tổng thống Bush lên đường đi Châu Á hôm nay và sẽ đi thăm Nhật bản,Trung quốc, Nam triều tiên, và Mông Cổ. Thông tín viên Scott Stearns của đài VOA có bài tường thuật như sau:

Trọng tâm của chuyến công du Châu Á của tổng thống Bush là một cuộc hội nghị thượng đỉnh tại Nam triều tiên của các nhà lãnh đạo trong khu vực. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley nói rằng cuộc hội nghị của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái bình dương, gọi tắt là APEC, sẽ chú trọng vào việc thúc đẩy mậu dịch và chống khủng bố.

Các nước APEC là những nước mạnh mẽ ủng hộ việc mở rộng mậu dịch. Và tổng thống sẽ thảo luận về vòng thương thuyết Doha sắp tới về nền mậu dịch toàn cầu tại cuộc hội nghị cấp bộ trưởng của APEC, nhưng ông cũng sẽ thảo luận về những vấn đề mậu dịch song phương trong khi ông đi thăm các nhà lãnh đạo trong khu vực.

Ông Hadley nói rằng tổng thống Bush đi châu Á để thăng tiến quyền lợi của Hoa kỳ bằng cách mưu tìm nguồn tiếp tế năng lượng, bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí thức quốc tế, và đề phòng nạn dịch cúm gia cầm. Ông Hadley nói:

Như quý vị biết, cúm gia cầm không tôn trọng biên giới, và chúng ta có thể bảo vệ người Mỹ tốt nhất thông qua hợp tác chặt chẽ với các nuớc trên thế giới để đoan chắc rằng khi tìm ra được những ca bịnh thì các nưóc phải chia xẻ dữ kiện với nhau và hành động nhanh chóng để ngăn chặn bất cứ một vụ bộc phát nào.

Trên đường đi châu Á, tổng thống Bush và phu nhân sẽ ghé lại một căn cứ không quân tại tiểu bang Alaska để nói về cuộc chiến chống khủng bố, và thăm gia đình những binh sĩ bị thiệt mạng trong cuộc chiến.

Tại Nhật bản, tổng thống và phu nhân sẽ gặp thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi tại Tokyo, và ông Hadley cho biết tổng thống sẽ chúc mừng thủ tướng Nhật về việc được tái đắc cử, và cảm tạ thủ tướng về sự trợ giúp của ông tại Afghanistan và Iraq, nơi mà Nhật là nước đóng góp nhiều vào hàng thứ nhì sau Hoa kỳ.

Ông Hadley nói rằng tổng thống Bush sẽ hối thúc thủ tướng Nhật tiếp tục thăng tiến cải cách kinh tế, hủy bỏ lịnh cấm nhập khẩu thị bò của Mỹ, được áp đặt vì mối lo ngại về bịnh bò dại.

Tổng thống Bush cũng sẽ đọc một bài diễn văn tại Kyoto, trình bày một viễn ảnh tích cực về sự tham gia của Hoa kỳ vào châu Á, và tầm quan trọng của tự do đối với sự thành công liên tục của khu vực này. Ông Hadley nói tiếp.

Chuyến đi của tổng thống diễn ra vào một lúc mà quan hệ của chúng ta với các nước trong khu vực ít khi nào chặt chẽ hơn. Trong chuyến đi này tổng thống Bush sẽ tái xác nhận tầm quan trọng và sự cam kết của ông đối với các quan hệ này.

Sau Nhật bản, tổng thống Bush sẽ đi Nam triều tiên để dự cuộc hội nghị thượng đỉnh APEC và các cuộc họp song phương với tổng thống No Mô-Hyun để tập chú vào nỗ lực thuyết phục Bắc triều tiên hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Tổng thống Bush cũng sẽ gặp thủ tướng Malaysia, Abdullah Ahmad Badawi và tổng thống Indonesia , Susilo Bambang Yudhoyono.

Tại Trung quốc, ông Bush sẽ gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào để hối thucù Trung quốc cải cách hối suất của họ, gia tăng hàng nhập khẩu của Hoa kỳ và bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí thức.

Ông Hadley nói rằng tổng thống Bush cũng sẽ chia xẻ một nhãn quan đầy tham vọng với Trung quốc, là Trung quốc sẽ mạnh hơn nếu cho phép người dân có tự do tôn giáo, tự do phát biểu ý kiến, và kinh doanh riêng.

Ông Bush sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đi thăm Mông Cổ, với một chặng dừng chân taị Ulan Bator, nơi ông cảm tạ các nhà lãnh đạo Mông Cổ về việc đóng góp binh sĩ cho các cuộc hành quân tại Afghanistan và Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG