Đường dẫn truy cập

Quốc hội Kampuchia phê chuẩn hiệp định về biên giới với Việt Nam


Quốc hội Kampuchia đã phê chuẩn một hiệp định về biên giới với Việt Nam gây nhiều tranh cãi.

Sau cuộc biểu quyết Thủ Tướng Hun Sen gọi việc phê chuẩn hiệp định vừa kể là một sứ mạng lịch sử mở đường cho quan hệ hòa bình và hữu nghị với Việt Nam.

Thủ Tướng Hun Sen nói rằng, Kampuchia sẽ thi hành hiệp định này để xác định rõ ranh giới với Việt Nam, và sẽ tiếp tục đàm phán về những ranh giới trên bộ và trên biển còn đang trong vòng tranh chấp giữa hai nước.

Hiệp định này do Thủ Tướng Hun Sen của Kampuchia ký kết hồi tháng trước giải quyết nhiều tranh chấp về biên giới còn tồn đọng sau hiệp định năm 1085, ký kết khi Kampuchia bị Việt Nam chiếm đóng.

Những người chỉ trích nói rằng, hiệp định mới nhất này nhường cho Việt Nam quá nhiều đất đai thuộc về lãnh thổ Kampuchia.

Hiệp định vừa kể cũng còn cần phải được phê chuẩn bởi Thượng Viện Kampuchia, mà chủ yếu không có quyền lực, và phải được Quốc Vương nước này ký thì mới có hiệu lực. Quốc Vương Kampuchia chưa đưa ra nhận định nào về hiệp định vừa kể. Tuy nhiên phụ hoàng của Quốc Vương, Cựu Hoàng Norodom Shihanouk, đã chỉ trích chính sách về biên giới của chính phủ.

Thủ Tướng Hun Sen đã đâm đơn kiện nhiều nhân vật về tội phỉ báng chính phủ vì đã chỉ trích hiệp định về biên giới này, và một số các nhân vật vừa kể hiện đang bị ngồi tù hoắc trốn ra nước ngoài để khỏi bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG