Đường dẫn truy cập

Cuộc đàm phán về hạt nhân của Bắc Triều Tiên bước sang ngày thứ hai


Các cuộc đàm phán về việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã buớc sang ngày thứ hai tại Bắc Kinh, và Hoa Kỳ đã yêu cầu Bắc Triều Tiên phải đóng cửa lò phản ứng hạt nhân của nước này.

Trước lúc bắt đầu cuộc họp hôm nay, thứ năm, trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ, Christopher Hill, nói rằng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vẫn đang tiếp tục sản xuất ra các chất liệu được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Hill nói đại ý rằng Bắc Triều Tiên biết làm thế nào để tạo dựng niềm tin, đó là phải làm đúng theo những gì đã thỏa thuận. Bắc Triều Tiên đã đưa ra một kế hoạch thực hiện chắc chắn nhằm cho phép nước này hướng đến những gì đã được thỏa thuận, và đó là cách tốt nhất để tạo dựng niềm tin.

Ông Hill nói rằng việc lò phản ứng Yongbyon tiếp tục hoạt động sẽ cản trở nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân này. Ông nói rằng lò phản ứng này hoạt động thêm chừng nào thì vấn đề trở càng nên nghiêm trọng hơn chừng đó.

Đây là vòng đàm phán thứ 5 trong vòng hai năm với sáu nước tham dự là Trung Quốc, Nhật Bản, hai nước Triều Tiên, Nga và Hoa Kỳ.

Các bên tham dự đang thảo luận phương cách xúc tiến thỏa thuận mà theo đó Bắc Triều Tiên đã đồng ý từ bỏ các chương trình hạt nhân để đổi lại viện trợ và bảo đảm về an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG