Đường dẫn truy cập

Việt Nam vẫn bị giữ tên trong danh sách các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo


Bộ ngoại giao Hoa kỳ tiếp tục giữ tên Việt nam trong danh sách các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất thế giới. Tường thuật của các hãng thông tấn Reuters và AFP cho biết trong bản phúc trình hàng năm nộp cho quốc hội và được ngoại trưởng Condoleeza Rice công bố hôm thứ ba, Việt nam đứng tên chung với Trung quốc, Bắc triều tiên, Miến điện, Iran, Ả Rập Saudi, Sudan, và Eritrea trong danh sách ‘các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo.’

Trong dịp này, ngoại trưởng Rice cho biết Việt nam đã đạt được một số tiến bộ trong năm 2005, trong đó có việc ký kết một thỏa thuận hồi tháng 5 với Washington về việc cải thiện tự do tôn giáo.

Bà Rice nói thêm rằng nếu Việt nam tiếp tục có tiến bộ thì điều đó sẽ khiến giới hữu trách Mỹ rốt cuộc có thể loại tên Việt nam ra khỏi danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm.

Ông John Hanford, đặc sứ của chính phủ Mỹ về tự do tôn giáo quốc tế, cho biết trong thời gian gần đây Việt nam ‘đã có những nỗ lực đáng kể để cải thiện tự do tôn giáo’, trong số đó có việc ban hành những luật lệ mới, trả tự do cho 14 tù nhân tôn giáo, và cho mở cửa lại một số giáo hội từng bị cấm hoạt động.

Theo lời ông Hanford, chính phủ Hoa kỳ đặc biệt phấn khởi trước việc giới hữu trách Hà nội ban bố những luật lệ mới liên quan tới những hoạt động tôn giáo và có những nỗ lực để bảo đảm là những luật lệ này được thực thi. Mặc dầu vậy, một phần là vì Hà nội vẫn chưa có ‘quan hệ bình thường’ với một số giáo hội trong nước cho nên Washington vẫn chưa tin là Việt nam đã làm đủ để được xóa tên trong danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm.

Hôm thứ tư, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt nam, ông Lê Dũng, đã lên tiếng phản đối quyết định của Hoa kỳ và nói rằng đó là ‘một quyết định sai trái, không phản ánh tình hình tự do tôn giáo ở Việt nam.’

Theo lời ông Lê Dũng, ‘Hoa kỳ cần có cách nhìn thực tế để có quyết định đúng đắn’ để ‘không làm ảnh hưởng xấu đến những tiến triển tích cực gần đây’ trong các mối quan hệ song phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG