Đường dẫn truy cập

EU sẽ cấp 30 triệu euro để giúp các nước Á Châu chống cúm gà


Liên hiệp âu châu sẽ cung cấp 30 triệu euro, tương đương với 35 triệu 700 ngàn đô la, để giúp các nước Á châu chống cúm gà. Tường thuật của hãng thông tấn AP trích lời Ủy viên Y tế Markos Kyprianou cho biết như thế hôm thứ hai tại Hà nội.

Trong cuộc họp với bộ trưởng nông nghiệp Cao Đức Phát, ông Kyprianou nói rằng lẽ ra Liên hiệp âu châu phải nhanh chóng hơn trong việc trợ giúp cho các nước Đông Nam Á ứng phó với vấn đề khó khăn này. Ông Kyprianou đến Hà nội hôm chủ nhật để thảo luận về những biện pháp phòng chống cúm gà.

Ông đã lên tiếng ca ngợi những nỗ lực của Việt nam, nhưng ông cũng hối thúc giới hữu trách Hà nội tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chính phủ. Sau khi lưu lại Việt nam trong 3 ngày, ông sẽ lên đường đến thăm Thái lan, Kăm Pu Chia và Indonesia.

Trong khi đó, chính phủ Trung quốc loan báo hôm thứ hai rằng họ đã tiêu hủy 6 triệu gia cầm sau khi xảy ra những vụ bộc phát hồi gần đây ở tỉnh Liêu Ninh và đã ra lệnh đóng cửa ngay tức khắc tất cả 168 ngôi chợ bán gia cầm sống ở Bắc kinh. Bộ Y tế Trung quốc cũng yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới giúp xác định xem 3 người ở tỉnh Hồ Nam, trong đó có một bé gái 12 tuổi đã qua đời, có phải đã nhiễm vi rút H5N1 hay không.

Cho đến nay, Trung quốc chưa phát hiện cúm gà nơi người nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng những vụ bộc phát H5N1 nơi người là điều không thể tránh khỏi nếu Trung quốc không ngăn chận được dịch bệnh nơi đàn gia cầm lên tới hơn 5 tỉ con trên cả nước.

Cũng trong ngày thứ hai, hơn 300 khoa học gia, chuyên gia y tế và viên chức chính phủ khai mạc hội nghị 3 ngày ở Geneve để bàn về sách lược phòng chống cúm gà và ngăn chận đại dịch cúm toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG