Đường dẫn truy cập

ADB: Thiệt hại có thể lên tới 300 tỉ đôla nếu xảy ra dịch cúm gà toàn cầu


Ngân Hàng Phát Triển Á Châu dự kiến rằng, trong trường hợp xảy ra một trận dịch cúm gia toàn cầu thì thiệt hại vật chất có thể lên tới gần 300 tỉ đô la.

Trong một phúc trình công bố ngày hôm nay, ngân hàng có trụ sở tại Manila này ước tính rằng một trận dịch nghiêm trọng trên toàn thế giới có thể dẫn tới sút giảm 6,5% cho nền kinh tế vùng này và gây ra tình trạng suy thoái trên khắp thế giới.

Ngân Hàng Phát Triển Á Châu nói rằng, trong trường hợp xảy ra một trận dịch cúm gia cầm nghiêm trọng thì nền thương mại toàn cầu trong hàng hóa và dịch vụï sẽ sút giảm khoảng 14% hay 2,8 ngàn tỉ tỉ đô la.

Ông Eric Bloom, kinh tế gia của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, và cũng là tác giả chính của bản phúc trình vừa kể nói rằng có thể nhìn thấy hai viễn ảnh kinh tế trong trường hợp dịch cúm gia cầm xảy ra.

Ông nhận định rằng, trong trường hợp thứ nhất, chúng ta thấy có ảnh hưởng tâm lý tương đối ngắn hạn, khoảng hai quý, trong trường hợp thứ nhì, chúng ta thấy ảnh hưởng tâm lý lâu dài hơn khoảng một năm. Cho tới nay các trường hợp người mắc bệnh cúm gia cầm đều là do tiếp xúc với gia cầm bị bệnh.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sẽ có hằng triệu người mắc bệnh này nếu loại loại virut gây bệnh nhiệm nay biến chủng thành một loại có thể lây lan dễ dàng từ người này sang người hhác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG