Đường dẫn truy cập

1000 gia cầm trong tỉnh Bắc Giang, Việt Nam chết trong tuần qua


Tân Hoa Xã cho hay khoảng 1000 gia cầm trong tỉnh Bắc Giang ở bắc bộ Việt Nam chết trong tuần qua. Sở Thú Y của tỉnh hôm thứ Ba cho hay các gia cầm vừa kể, phần lớn là vịt, thuộc hai quận Việt Yên và Yên Dũng, chết trong khoảng thời gian từ ngày 25 tới ngày 30 tháng 10. Phòng thử nghiệm đã lấy mẫu bệnh của đám gia cầm này để xem có mang virút H5N1 hay không.

Trong cuộc họp báo tuần trước, ông Bùi Quang Anh, giám đốc sở Thú Y Quốc Gia, nói rằng từ đầu tháng trước, Việt Nam phát hiện hai vụ bột phát cúm gia cầm, một tại tỉnh Đồng Tháp và một tại tỉnh Bạc Liêu, cả hai đều ở nam bộ. Việt Nam đang phải đối diện với một nguy cơ cao về bột phát cúm gia cầm, nhất là trong vùng đồng bằng sông Mê kông và vùng châu thổ sông Hồng, vì thời tiết tại đó rất thuận lợi cho loại virút sinh bệnh phát triển.

Tin AFP cho biết hôm thứ Ba, nhà chức trách tại thủ đô Hà Nội đã cấm bán huyết gà vịt để ngăn không cho cúm gia cầm lây lan. Lệnh cấm này được ban hành hôm thứ Ba và có hiệu lực cho tới khi có lệnh mới. Huyết gà vịt, nhất là huyết vịt, được coi như một thứ thuốc bổ và được mang ra bán tại nhiều quán ăn nhỏ.

Các nhà khoa học đã cảnh cáo là con người có thể mắc bệnh cúm gia cầm nếu ăn gà vịt mắc bệnh. Huyết heo không nằm trong lệnh cấm vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG