Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm Việt Nam


Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đáp phi cơ tới Việt Nam hôm thứ Hai để viếng thăm trong 3 ngày nhằm mở rộng mối quan hệ giữa hai nước và chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ đang ngày càng gia tăng đối với Hà Nội.

Thông Tấn Xã AP thuật lại rằng khoảng 1000 người, trong có nhiều học sinh, đã đứng phất cờ Việt Nam và Trung Quốc để chào đón ông Hồ Cẩm Đào khi ông tới sân bay quốc tế Hà Nội.

Phó Thủ Tướng Vũ Khoan và ủy viên Bộ Chính Trị Nguyễn Khoa Điềm cũng có mặt tại phi trường. Việt Nam và Trung Quốc đã thường xuyên mở các cuộc thăm viếng cấp cao kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với nhau năm 1991.

Trung Quốc hiện là một trong những bạn hàng quan trọng của Việt Nam và chuyến viếng thăm của ông Hồ Cẩm Đào, chuyến viếng thăm đầu tiên kể từ ngày ông lên giữ chức Chủ Tịch nước, rõ ràng là để cải thiện thêm mối quan hệ này.

Một nhà ngoại giao Việt Nam muốn dấu tên đưa ra nhận xét rằng chuyến viếng thăm của ông Hồ Cẩm Đào rất quan trọng vì diễn ra đúng khi đảng Cộng Sản Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại Hội Đảng lần thứ 10 và đang cứu xét việc chọn lựa những nhà lãnh đạo mới, và đây là một sự kiện mà Trung Quốc rất quan tâm.

Theo dự trù, ông Hồ Cẩm Đào gặp giới lãnh đạo Việt Nam trong ngày thứ Hai và đọc một bài diễn văn trước quốc hội Việt Nam trong ngày thứ Ba. Ông cũng sẽ gặp giới trẻ tại Hà Nội trước khi đáp phi cơ đi Đà Nẵng để thăm viếng một công ty do Hồng Kông tài trợ.

Ông cũng sẽ đi tham quan Thành Phố cổ Hội An ở gần đó trước khi trở về nước ngày thứ Tư này. Người ta cho rằng nhân dịp này, giới lãnh đạo Việt Nam cũng sẽ tìm cách trấn an Bắc Kinh về ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với Việt Nam.

Tháng sáu vừa rồi, Thủ Tướng Phan Văn Khải đã trở thành nhân vật cầm đầu chính phủ Việt Nam đầu tiên tới viếng thăm Hoa Kỳ kể từ ngày chiến tranh chấm dứt năm 1975.

Hoa Kỳ và Việt Nam còn ký với nhau một thỏa thuận để quân đội Việt Nam được huấn luyện kỹ thuật, y học và ngôn ngữ tại Hoa Kỳ. Tuần trước, Việt Nam và Trung Quốc ký kết một thỏa hiệp thực hiện những vụ tuần tiễu quân sự chung trong Vịnh Bắc Việt, nơi hai nước có những cuộc tranh chấp biên giới kéo dài từ nhiều năm nay.

Theo Thông Tấn Xã AFP, nhà ngoại giao Việt Nam muốn dấu tên kể trên nói rằng trong chuyến viếng thăm của ông Hồ Cẩm Đào lần này, Trung Quốc có thể lại nêu ra ý muốn thuê mướn vịnh Cam Ranh để mở rộng ảnh hưởng xuống phía nam.

Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đang có những quan hệ thương mại tốt đẹp. Tuần trước, phát ngôn viên Lê Dzũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng hai nước đang cố gắng đạt tới mục tiêu nâng công cuộc buôn bán hai chiều lên tới 10 tỷ đôla Mỹ vào năm 2010, hoặc sớm hơn. Trung Quốc hiện là nước đầu tư nhiều thứ 14 vào Việt Nam, với tổng số tiền đầu tư là 710 triệu đôla trong 346 dự án.

Trước đây, Việt Nam hy vọng gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2005, và đã chỉ trích Hoa Kỳ là gây khó khăn cho nỗ lực này. Giờ đây Việt Nam đề ra mục tiêu là gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm 2006, đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày Việt Nam mở cửa và theo đuổi nền kinh tế thị trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG