Đường dẫn truy cập

Cao ủy Tị nạn LHQ tiếp nhận 54 người Thượng sang tị nạn ở Kampuchia


Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã tiếp nhận 54 người Thượng sang tị nạn ở Kăm Pu Chia. Tường thuật do hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ năm trích lời bà Deborah Backus, phát ngôn viên Cao ủy Tị nạn, nói rằng đây là nhóm người Thượng đông nhất tới Kăm Pu Chia kể từ tháng 8, và số người này được tìm thấy ở tỉnh Ratanakiri thuộc vùng đông bắc Kăm Pu Chia.

Bà Backus cho biết thêm rằng nhóm người này gồm có 11 em bé, cùng với những phụ nữ nói rằng chồng của họ hoặc đang ở Phnom Penh hoặc đã tái định cư ở một nước thứ ba, và những thiếu niên nói rằng giới hữu trách Việt nam đã lấy đi rất nhiều đất đai của họ khiến họ không đủ khả năng nuôi sống gia đình.

Ngoài ra, có một số người trong nhóm người Thượng này nói rằng họ vượt biên sang Kăm Pu Chia chỉ vì những người cùng làng của họ quyết định làm như thế.

Theo lời bà Backus, trong tuần này 54 người Thượng ở Ratanakiri sẽ được chở tới Phnom Penh, nơi đang có 298 người Thượng khác đang được Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc chăm sóc.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hàng trăm người Thượng, phần lớn là những người theo đạo Tin lành, đã từ vùng Tây Nguyên bỏ trốn sang Kăm Pu Chia từ tháng tư năm ngoái để tránh điều mà họ gọi là nạn bách hại tôn giáo và nạn tịch thu đất đai bừa bãi. Riêng trong năm 2005, có 243 người Thượng đã được cấp qui chế tị nạn và được tái định cư, phần lớn là ở Hoa kỳ.

Một số nhỏ đi Canada và Phần lan. Phát ngôn viên bộ Nội vụ Kăm Pu Chia, ông Khieu Sopheak cho hay: qui chế tị nạn của những người Thượng này sẽ được cấp dựa trên cuộc phỏng vấn của Cao ủy Tị nạn và những người bị bác sẽ được trả về Việt nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG