Đường dẫn truy cập

Nhiều công ty trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm phải hối lộ cho chính quyền Saddam Hussein


Một ủy ban điều tra độc lập nói rằng nhà cựu độc tài Saddam Hussein của Iraq và các Bộ Trưởng của ông ta đã nhận được nhiều món tiền hối lộ lớn, do hơn 2000 công ty nạp, trong thời gian có chương trình đổi dầu lấy thực phẩm, do Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Iraq.

Ủy ban điều tra đưa ra phúc trình hôm thứ Năm nói rằng có đến phân nửa trong số 4000 công ty tham gia chương trình đổi dầu lấy thực phẩm đã phải nạp tiền hối lộ cho những người trong chính quyền của Saddam Hussein, và tổng cộng số tiền này lên đến 1 tỉ 800 triệu đôla.

Công ty xe hơi DaimlerChrysler và 3 công ty con của tập đoàn Siemens có tên trong danh sách các công ty đưa hối lộ, dưới các hình thức như thối tiền lại, hoặc tính lỗ ra.

Phúc trình hôm thứ Năm là bằng chứng mới nhất, cộng vào những bằng chứng trước đây cho thấy đã có sự quản lý yếu kém trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm tại Iraq.

Chính phủ Thụy Sĩ cho hay: họ đang mở một cuộc điều tra hình sự đối với 4 người có liên hệ đến chương trình này. Nhà chức trách Thụy Sĩ không chịu nói tên của 4 người đó.

Trước đây trong năm, ông Benon Sevan, người quản lý chương trình đổi dầu lấy thực phẩm đã bị tố giác về tội tham ô, nhưng ông đã bác bỏ lời tố giác đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG