Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể sản xuất thuốc chống cúm gia cầm riêng trong trường hợp không đạt được thỏa thuận với công ty dược phẩm Roche


Tin của AP và Reuters cho hay Việt Nam có thể sản xuất loại thuốc chống cúm gia cầm riêng của mình trong trường hợp không đạt được một thỏa thuận với công ty Thụy Sỹ sản xuất loại thuốc này.

Tin nói rằng chính phủ Việt Nam đang thương lượng với hãng dược phẩm Roche là hãng có bằng sản xuất thuốc loại thuốc chống cúm gia cầm Tamiflu, để được phép sản xuất loại thuốc này.

Ông Cao Minh Quang, Cục Trưởng Cục Quản Lý Dược Việt Nam, cho biết có thể sẽ có 3 công ty dược Việt Nam triển khai sản xuất thuốc Tamiflu điều trị cúm vào cuối năm. Ông Quang nói rằng kho dự trữ thuốc quốc gia cần có 25 triệu liều thuốc Tamiflu, đủ điều trị cho 1/4 trong số người 8 triệu 200 ngàn người có thể bị lây nhiễm H5N1, nếu đại dịch cúm xảy ra. Việt Nam hiện chỉ có 600 ngàn viên thuốc Tamiflu do Đài Loan biếu tặng, đủ để chữa trị cho khoảng 60 ngàn người.

Hãng dược phẩm Roche chưa trả lời gì về yêu cầu của Việt Nam. Mặt khác, các nhà khoa học hàng đầu của Anh đang viếng thăm Việt Nam cho hay Việt Nam đã thực hiện nhiều nỗ lực lớn lao để chuẩn bị cho một trận đại dịch có thể xảy ra, nhưng Việt Nam còn cần có thêm nhiều thuốc chống virút và cần thêm nhiều thời gian nữa.

Sir John Skehel, Giám Đốc Viện Nghiên Cứu Y Khoa của Hội Đồng Nghiên Cứu Y Khoa Anh nói rằng dù ở đâu thì cũng cần đến hai điều, đó là thuốc Tamiflu chống virút cúm và thuốc chủng ngừa. Theo ông, trên thế giới lúc này không đâu có đủ thuốc chủng ngừa và Tamiflu.

Phái đoàn Anh gồm 5 thành viên đã viếng thăm các phòng thí nghiệm tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, và nói chuyện với các nhân viên từng chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân của bệnh cúm gia cầm. Phái đoàn cũng thảo luận về sự hợp tác dài hạn giữa hai nước.

Việt Nam là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của virút H5N1 kể từ khi loại virút này khởi sự lây lan hồi cuối năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG