Đường dẫn truy cập

Ba nhà báo và một luật sư ngành truyền thông được trao Giải Thưởng Tự Do Báo Chí


Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả đã công bố tên 3 nhà báo và một luật sư ngành truyền thông được nhận Giải Thưởng Tự Do Báo Chí Năm nay.

Tổ chức tự do báo chí này cho biết rằng 4 người đoạt giải này đã phải chịu đánh đập, tù đày và đe dọa vì những việc làm của họ.

Thông tín viên Galima Bukhar-baeve của Viện Thông Tin Chiến Tranh và Hòa Bình nhận được giải thưởng cho việc đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng để tường trình vụ chính phủ Uzbekistan đàn áp dã man những người chống đối tại thành phố Andijan vào tháng 5 năm ngoái. Ủy ban cho biết rằng phóng viên Bukhar-baeva hiện đang sống lưu vong tại Hoa Kỳ, và bị Uzbekistan truy tối do các bài tường trình của bà.

Lacio Flavio Pinto, biên tập và xuất bản bán nguyệt san Jornal Pessoal ở Brazin, được trao giải can đảm nói lên các vấn đề về buôn lậu ma túy, phá hoại môi trường và tham nhũng tại khu vực miền rừng núi xa xôi ở Brazil.

Nhà báo Trung Quốc đang bị giam tù, Shi Tao, được trao giải thưởng về bài viết liên quan đến cải cách chính trị. Các bài viết của ông Shi với tư cách là ký giả và biên tập tự do được đăng trên một tờ báo kinh tế của Trung Quốc đã khiến cho ông bị lãnh án 10 năm tù, do bị buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia. Và cũng từ đó chính quyền đã tập trung nhiều hơn vào việc kiểm duyệt nội dung trên internet ở Trung Quốc.

Luật sư ngành truyền thông ở Zimbabwe, Beatrice Mtetwa, được trao giải mà ủy ban này mô tả là bà đã tranh đấu không mệt mỏi cho tự do báo chí trong một môi trường mà ngành truyền thông bị hạn chế nghiêm nhặt.

Ngoài ra ủy ban còn trao giải “những thành quả của một cuộc đời” vinh danh nhà báo quá cố của hệ thống truyền hình ABC, là ông Peter Jennings.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG