Đường dẫn truy cập

Một nhà tranh đấu Kampuchia bị bắt vì phê bình hiệp định biên giới với Việt Nam


Các giới chức Kampuchia đã bắt giữ một người lãnh đạo công đoàn giáo chức bị cáo buộc về tội phỉ báng. Đây là hành động mới nhất nhắm vào những người chỉ trích bản hiệp định biên giới chính phủ Kampuchia đã ký với Việt Nam.

Ông Rong Chhun, chủ tịch hiệp hội giáo viên độc lập Kampuchia đã bị bắt hôm thứ bẩy vào lúc ông tìm cách vượt biên qua Thái Lan. Hai người hoạt động khác đã trốn được qua Thái Lan.

Tuần trước, một giám đốc đài phát thanh địa phương cũng đã bị bắt và bị tù về các cáo buộc phỉ báng vì đã phát thanh một bài phỏng vấn chỉ trích các chính sách của chính phủ về biên giới. Người đứng đầu hiệp hội giáo chức thuộc một tổ chức đã phổ biến một thông cáo hồi tuần trước chỉ trích một hiệp định mà thủ tướng Hun Sen đã ký.

Những người Kampuchia chỉ trích hiệp định nói rằng hiệp định này nhượng quá nhiều đất đai cho lân bang và nước từng chiếm đóng Kampuchia.

Thủ tướng Kampuchia cho biết đang cứu xét việc đưa ra tòa người cháu của cựu hoàng Norodom Sihanouk vì đã chỉ trích hiệp định biên giới.

Ông Sok Sam Oeun, giám đốc một chương trình trợ giúp pháp luật có tên là Dự án Bênh vực Kampuchia, nói rằng việc chính phủ sử dụng các án lệnh phỉ báng đã tạo ra một thói quen sợ hãi trong các tổ chức dân sự.

Theo ông Sok Sam Oeun, tất cả những người lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ này đều rất lo sợ. Điều này ảnh hưởng đến quyền tự do phát biểu. Họ không thể phát biểu những gì họ muốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG