Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Quốc Quân về bức thư của thượng nghị sĩ George Allen ủng hộ Bản lộ trình 9 điểm của bác sĩ Nguyễn Ðan Quế


Nghị sĩ George Allen, chủ tịch Ủy ban Quốc gia các Thượng Nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ, đã lên tiếng ủng hộ lộ trình 9 điểm nhằm dân chủ hóa Việt Nam của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nhân vật đấu tranh cho dân chủ hàng đầu hiện nay tại Việt Nam, và ngỏ ý muốn mời ông tới Thủ đô Washington để có dịp gặp gỡ các nhà lập pháp Liên bang Hoa Kỳ. Nhân dịp này chúng tôi đã tiếp xúc với Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Ủy ban Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản và cũng là bào huynh của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế liên quan đến diễn biến này. Sau đây xin mới quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn do Nguyễn Lê thực hiện.

VOA: Thưa Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chúng tôi vừa được văn phòng của Thượng Nghị sĩ Allen xác nhận có gửi một văn thư đề ngày 27 tháng 9 đến ông liên quan đến Bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Có đúng không ạ?

Thưa ông, tin đó rất đúng. Chúng tôi có nhận được thư của Thượng nghị sĩ Allen gửi cho chúng tôi ngày hôm qua, tức là 27 tháng 9, để thông báo một số chi tiết về trường hợp Bác sĩ Nguyễn Đan Quế.

VOA: Thưa Bác sĩ, ông có thể vui lòng cho thính giả đài chúng tôi biết nội dung của bức thư đó không?

Vâng. Thứ nhất, Thượng nghị sĩ George Allen nhờ tôi chuyển lời thăm hỏi đến Bác sĩ Quế, và đồng thời nhờ tôi thông báo đến Bác sĩ Quế là ông ủng hộ lộ trình 9 điểm để dân chủ hóa Việt Nam do Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đề ra, và ông ấy nói ông tin tưởng rằng đó là một lộ trình có thể mang lại dân chủ cho đất nước Việt Nam một cách ôn hòa. Và sau đó ông cũng nói rằng Bác sĩ Quế tiếp tục nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của Quốc hội Hoa Kỳ, và ông tin tưởng rằng một số đồng viện của ông rất muốn có cơ hội được gặp Bác sĩ Quế. Và nếu mà Bác sĩ Quế cứu xét đến trường hợp muốn đến thăm nước Mỹ, thì ông nghĩ rằng Bác sĩ Quế sẽ được đón tiếp nồng nhiệt tại Washington, DC, và có thể được dàn xếp để đi nói chuyện trên khắp nước Mỹ một cách thành công. Sau đó ông cũng nói rằng sở dĩ Bác sĩ Quế không muốn rời khỏi Việt Nam là chỉ vì ông sợ rằng ông được phép trở lại. Và trong trường hợp đó Thượng nghị sĩ Allen cũng đã viết thư cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và cho Đại sứ Mỹ tại Việt Nam để nhờ họ liên lạc với chính phủ Hà Nội để có thể có một sự bảo đảm cho chuyến đi của Bác sĩ Quế và Bác sĩ Quế có thể trở về lại Việt Nam khi ông muốn trở về. Đó là nguyên văn bức thư của Thượng Nghị sĩ Allen, và ông cũng yêu cầu tôi thông báo cho ông tất cả những diễn tiến mới về Bác sĩ Nguyễn Đan Quế.

VOA: Thưa Bác sĩ, Bác sĩ Quế đã được thông báo về đề nghị của Nghị sĩ Allen hay chưa?

Vâng, chúng tôi cũng đã cố gắng để liên lạc với Bác sĩ Quếá, nhưng mà chưa liên lạc được, vì điện thoại bị trục trặc. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng liên lạc thật sớm để báo cho Bác sĩ Quế biết ý định mời sang thăm thủ đô Washington của Thượng Nghị sĩ George Allen. Chúng tôi sẽ xin thông báo đến quý đài những gì mà Bác sĩ Quế suy nghĩ về vấn đề này.

VOA: Thưa Bác sĩ Quân, một chuyến đi như thế của Bác sĩ Quế, nếu diễn ra, sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Thưa, trước nhất về phương diện công thì chúng tôi thấy rằng là Bác sĩ Quế sẽ có dịp đến tận nơi để gặp những người ủng hộ cho đường lối tranh đấu từ trước đến nay của Bác sĩ Quế cũng như là của Cao trào Nhân bản để cám ơn họ và để trình bày thêm những quan điểm của Bác sĩ Quế. Thứ hai nữa là Bác sĩ Quế sẽ có dịp để đàm đạo cũng như để quảng bá đường lối tranh đấu của tổ chức Cao trào Nhân Bản với các Thượng nghị sĩ và dân biểu của Quốc hội Mỹ, cũng như với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tôi nghĩ đó là một điều hết sức quan trọng, và sự hiện diện của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nếu Bác sĩ Quế có thể sang thăm, sau sự thăm viếng tại thủ đô Washington, ông có thể đến các trung tâm có đông đảo người Mỹ gốc Việt để—như tôi đã nói ở trên—cám ơn sự ủng hộ cho cuộc tranh đấu của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng như cho đường lối tranh đấu của Cao trào Nhân bản trong những năm vừa qua, và đặc biệt là vận động sự tiếp tục ủng hộ của đồng bào hải ngoại đối với công cuộc tranh đấu đòi hỏi tự do dân chủ ở trong nước.

VOA: Với tư cách là người lãnh đạo Ủy ban Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản, và trên cương vị cá nhân là bào huynh của Bác sĩ Quế, ông có ủng hộ một chuyến đi của ông Quế đến Hoa Kỳ hay không?

Vâng, chúng tôi nghĩ rằng nếu Bác sĩ Quế có được sự bảo đảm để ông có thể trở về sau chuyến đi của ông, thì tôi nghĩ rằng đó là một điều rất tốt đẹp. Và nếu có thể thực hiện được như thế thì nó cũng đánh dấu một sự tiến triển về vấn đề tự do đi lại ở trong nước, và đó cũng là một trong những cái quyền mà chúng ta tranh đấu. Điều mà chúng tôi rất ưu tư là nhà cầm quyền Cộng sản đã từng hứa nhiều lần, nhưng xuyên qua trường hợp thí dụ điển hình là Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận, suốt cả cuộc đời ông, từ khi Cộng sản đẩy ông ra khỏi nước rồi không cho trỡ về. Đó là cái ưu tư của chúng tôi. Và chúng tôi cũng đã trình bày nhiều lần với các viên chức Bộ Ngoại giao và với ông Michael Marine, đại sứ Mỹ tại Việt Nam hiện nay. Theo chúng tôi được hiểu thì họ cũng đang cố gắng vận động để cho sự đi lại không phải chỉ của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế không thôi, mà của tất cả mọi công dân Việt Nam đều có thể rời khỏi đất nước đi thăm viếng ở ngoại quốc rồi có thể trở về đất nước bất cứ lúc nào.

VOA: Xin cám ơn Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân.

Xin cám ơn ông và xin kính chào quý thính giả của Đài VOA.

Thượng Nghị sĩ George Allen, một ngôi sao đang lên trên nền trời chính trị của Hoa Kỳ, là một trong những nhân vật trong Quốc Hội Hoa Kỳ tích cực ủng hộ Bác sĩ Quế. Chỉ trong vòng một thập niên, ông George Allen đã từ địa vị dân biểu trở thành thống đốc tiểu bang Virginia, trước khi được bầu làm thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang này trong Quốc hội Liên bang. Ông cũng đã nhanh chóng tạo được địa vị vững vàng trong Đảng Cộng Hòa. Tuy mới trong nhiệm kỳ đầu, ông đã được bầu làm chủ tịch Ủy ban Quốc gia Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa nhiệm kỳ 2003-2005.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG