Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iran thông qua dự luật giảm hợp tác với thanh sát viên quốc tế


Phe bảo thủ chiếm đại đa số tại quốc hội Iran đã biểu quyết để thúc đẩy mau cuộc tranh luận về một đạo luật buộc chính phủ phải giảm bớt sự hợp tác với các thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

IRNA, cơ quan thông tấn chính thức của Iran đưa tin rằng quốc hội Iran đã thông qua dự luật này ngày hôm nay với 162 phiếu thuận, 42 phiếu chống và 15 phiếu trắng.

Cuộc biểu quyết này đã diễn ra sau khi Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đưa ra một nghị quyết hồi tuần trước thông báo cho Iran rằng họ có thể bị đưa ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nếu không hợp tác đầy đủ với các thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Iran đã đe dọa thi hành nhiều biện pháp trả đũa trong đó có một nghị định thư cho phép Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế thực hiện các cuộc thanh sát những cơ sở hạt nhân của Iran mà không cần báo trước.

Chính phủ Tehran cũng đã đe dọa giảm bớt quan hệ mậu dịch với các nước ủng hộ nghị quyết của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Hoa Kỳ và nhiều nước Tây Phương tố cáo Iran là tìm cách bí mật phát triển võ khí hạt nhân. Iran đã phủ nhận những tố cáo vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG