Đường dẫn truy cập

Trung tâm Thúy Nga phát hành CD Nam Lộc


NGHỆ SĨ XUỐNG ĐƯỜNG CỨU TRỢ NẠN NHÂN BÃO LỤT.

Liên tiếp nhiều tuần qua, từ miền bắc tới miền nam California, rất nhiều nghệ sĩ, cũng như các nhà tổ chức văn nghệ đã lần lượt thực hiện những chương trình ca nhạc nhằm mục đích gây quỹ cứu trợ nạn nhân của hai trận bão lụt Katrina, xẩy ra hồi cuối tháng 8 và mới đây nhất, là trận bão Rita.

Bên cạnh những các chương trình ca nhạc quy mô, là những chương trình do một nhóm nhóm nghệ sĩ có lòng, tự nguyện thực hiện, để bày tỏ cụ tỏ tinh thần tương trợ với những người kém may mắn.

Điển hình cho trường hợp tự phát với một nhóm nghệ sĩ có lòng đó, là buổi ca nhạc do ca sĩ Quốc Anh và bạn hữu, thực hiện vào lúc 12 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 24 tháng 9 vừa qua, tại khuôn viên của khu thương xá Phước Lộc Thọ, trung tâm khu Little Saigon ở quận hạt Orange County.

Nguồn tin báo Người Việt cho hay, đã có hàng ngàn đồng bào tham dự buổi ca nhạc ngoài trời, gây quỹ cứu trợ nạn nhân bão lụt; và, trên dưới 50 ca nhạc sĩ tên tuổi hiện diện. Bản tin viết: “Nhạc sĩ Quốc Anh cho biết: ‘trong tinh thần cùng nhau cứu trợ, anh chị em văn nghệ sĩ chúng tôi rất mong được đóng góp công sức của mình để xoa dịu được nỗi đau, mất mát của nạn nhân bão lụt Katrina vừa qua, trong số đó có cả hàng ngàn đồng bào người Việt mình. Vì thế mà chỉ trong hơn một tuần lễ sắp xếp buổi nhạc hội cứu trợ hôm nay, tất cả anh chị em ca nhạc và nghệ sĩ đã sốt sắng nhận lời tham gia. Có thể nói những ai không bận đi hát xa cũng để cứu trợ, mà còn ở đây thì đều có mặt trong buổi nhạc hội này...” Ở đoạn khác, bản tin ghi nhận: “Ca sĩ trẻ Thành Lễ cho biết: ‘tối hôm qua Thành Lễ đã hát cứu trợ trên San Jose, và nơi đây đã thu được gần 80000 Mỹ kim, hy vọng nhạc hội hôm nay tại nam California, chúng ta cũng đạt được kết quả tốt đẹp.”

Được biết trừ tiền chi phí hệ thống âm thanh dùng cho ngoài trời do một công ty âm thanh của người Mỹ đảm trách - Do một số cơ sở thương mại và các nhà hảo tâm bảo trợ - Ban tổ chức nhạc hội không phải chi ra bất kỳ một chi phí nào khác. Tất cả số tiền thu được, đã được trao ngay tại chỗ cho đại diện của cơ quan Hồng Thập Tự Hoa Kỳ.

TRUNG TÂM THÚY NGA PHÁT HÀNH CD NAM LỘC.

CD nhan đề “Saigòn ơi! Vĩnh biệt” gồm 12 ca khúc chọn lọc của nhạc sĩ Nam Lộc đã được trung tâm băng nhạc Thúy Nga phát hành; và được thính giả khắp nơi đón nhận một cách nồng nhiệt.

Mở đầu với ca khúc nổi tiếng “Saigòn ơi! Vĩnh biệt” do chính tác giả, nhạc sĩ Nam Lộc trình bày; những ca khúc kế tiếp do những tên tuổi đang được nhiều người yêu thích như Như Quỳnh, Thế Sơn, Thu Phương, Khánh Ly, Thúy Anh, Trần Thái Hòa, Ý Lan, Minh Tuyết, Lưu Bích và; ca khúc “Một mai khi trở lại” (thơ Ngô Văn Quy, nhạc Nam Lộc,) do Khánh Ly, Nam Song song ca; cũng như ca khúc “Xin đời một nụ cười,” tam ca với Khánh Ly, Thế Sơn, Trần Thái Hòa...Những người muốn có nguyên một đĩa nhạc Nam Lộc, đã cho thấy sự hài lòng của họ.

Nơi bìa trong của CD “Saigòn ơi! Vĩnh biệt” nhạc sĩ Nam Lộc gửi tới những người yêu mến anh, những dòng chữ chân thành như sau: “CD ‘Saigòn ơi! Vĩnh biệt’ được hình thành bởi sự khuyến khích và lòng thương mến của rất nhiều người. Từ khán thính giả yêu nhạc, anh chị em nghệ sĩ, cho đến bạn hữu và đặc biệt là những người đồng cảnh ngộ hay cùng một tâm trạng.

“Tác gỉa hy vọng những sáng tác khiêm nhường, gom góp lại từ suốt bao nhiêu năm qua trong đĩa nhạc này, sẽ là món quà tinh thần được quý vị và các bạn đón nhận như một kỷ niệm đẹp, dẫu cho kỷ niệm đó có buồn hay vui.”

Theo nhận định của nhiều người thì, nói tới nhạc sĩ Nam Lộc là nói tới, một người Việt Nam nặng lòng với đồng bào, quê hương, đất nước. Những nỗ lực vận động, đóng góp của ông cho tập thể người Việt tỵ nạn, dù ở giai đoạn hay hoàn cảnh nào, liên lủy từ hơn 30 năm qua, là những đóng góp khó ai có thể phủ nhận.

CHƯƠNG TRÌNH “CHO EM NIỀM HY VỌNG” ĐƯỢC ỦNG HỘ.

Nhằm mục đích gây quỹ giúp trẻ em khuyết tật tại Việt Nam, Hội Từ Thiện SAP-VN đã tổ chức thành công buổi ca nhạc-dạ tiệc vào cuối tuần qua, tại nhà hàng Lucky House Seafood Restaurant, ở thành phố Santa Ana, thuộc miền nam California.

Tham dự chương trình vừa kể, người ta thấy có những nghệ sĩ tên tuổi như Thanh Lan, Tuấn Ngọc, Diễm Liên, Bích Liên, Vương Lan, Như An, Tú Lan, Bảo Châu, Hồ Kim Hiếu, Hồng Nhân; ban nhạc Sĩ Dự và; Nam Lộc, Ngọc Hương, Đinh Quang Anh Thái trong vai trò MC.

TUẤN NGỌC VÀ CHIỀU NHẠC THÍNH PHÒNG: ĐỜI ĐÁ VÀNG.

Cùng với các tên tuổi như Khánh Ly, Thanh Hà, Thúy Anh, Thái Thảo, và ban nhạc Sĩ Dự, nam ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ thực hiện một chương trình nhạc thính phòng, lấy tên là “Đời Đá Vàng;” vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 9 tháng 10 tới đây, tại Majestic Club, ở miền nam tiểu bang California.

Theo một số nghệ sĩ trong giới trình diễn thì, “Đời đá vàng,” sáng tác của nhạc sĩ Vũ Thành An, là một trong nhiều ca khúc mà, Tuấn Ngọc diễn đạt thành công nhất trong những năm gần đây, tại hải ngoại. Đó cũng là một trong nhiều ca khúc mà, mỗi khi xuất hiện, Tuấn Ngọc thường được khán giả yêu cầu.

Những người biết nhiều về gia đình nhạc sĩ Phạm Duy cho hay, sau khi nhạc sĩ Phạm Duy và con cái trở về Việt Nam; thì, ở hải ngoại, chỉ còn nữ ca sĩ Thái Thảo, người bạn đời của Tuấn Ngọc. Nhưng, không một ai có thể trả lời câu hỏi, liệu Tuấn Ngọc và Thái Thảo có đoàn tụ với đại gia đình ở Việt Nam hay không.

LỄ GIỖ 100 NGÀY NHÀ THƠ TRẦN THÚC VŨ.

Trên dưới ba trăm thân hữu, văn nghệ sĩ đã hiện diện trong lễ giỗ 100 ngày nhà thơ Trần Thúc Vũ, tổ chức vào lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy, ngày 24 tháng 9 vừa qua, tại Trung tâm sinh hoạt Công Đồng Công Giáo miền Nam California, thành phố Santa Ana.

Trong dịp này, hai di cảo của nhà thơ Trần Thúc Vũ do bằng hữu sưu tập, đã được tang quyến trao tặng cho quan khách và thân hữu. Đó là thi phẩm “Dựng cõi” và, “Nam thiên nhất tuyệt kiếm (với bút hiệu Trần Phiên Ngung.)

Rất nhiều quan khách, văn nghệ sĩ, thân hữu đã lần lượt phát biểu về những đóng góp quý báu của cố thi sĩ Trần Thúc Vũ, tên thật Bùi Kim Đính, về cả hai phương diện văn chương và đất nước. Đồng thời một số thơ của cố thi sĩ Trần Thúc Vũ được chuyển thành ca khúc, cũng đã được trình diễn một cách cảm động, trong buổi lễ.

Tưởng cũng nên nhắc lại, nhà thơ Trần Thúc Vũ qua đời cách đây hơn ba tháng vì bạo bệnh, hưởng thọ 63 tuổi.

PHÁT HÀNH TUYỂN TẬP “TÌNH KHÚC PHAN NI TẤN.”

Như tin đã loan, tuyển tập 72 ca khúc chọn lọc, sáng tác của nhạc sĩ và cũng là nhà thơ Phan Ni Tấn, đã được phát hành khắp nơi.

Tuyển tập “Tình khúc Phan Ni Tấn” chia thành 2 phần: Phần thứ nhất, gồm 27 ca khúc, mà nhạc cũng như lời là sáng tác của Phan Ni Tấn. Phần thứ nhì, gồm 45 sáng tác, mà nhạc sĩ Phan Ni Tấn soạn thành ca khúc từ thơ của những nhà thơ quen thuộc như Vi Khuê, Nguyễn Nam An, Nguyễn Tất Nhiên, Hoàng Xuân Sơn, Trần Mộng Tú, Luân Hoán, Hà Huyền Chi, Cao Đông Khánh, cùng nhiều tên tuổi khác nữa...

Mở vào tuyển tập của mình, trong phần “Tự Sự” nhạc sĩ Phan Ni Tấn cho biết anh: “Viết nhạc khi bước vào ngưỡng cửa Đại học Khoa Học Saigòn năm 1969. Qua năm thứ hai rớt, nhập ngũ trường Sĩ quan Trừ bị Thủ Đức khóa 1/1971. Ra trường sống sót trong chiến tranh cho đến ngày mất nước. Thời đó nhìn ra chung quanh vòng tay vẫn trống vắng người con gái Việt Nam da vàng. Chỉ mang bầu nhiệt huyết của một anh sinh viên đại học, sau này là lính mà viết ra những loại nhạc đấu tranh trên dưới 100 bài. Đó là lý đo tại sao ngày nay tôi không có nhiều thể loại tình ca đôi lứa. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa hồn mình là sỏi đá...”

Kế tiếp, trong lời tựa, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn ghi nhận về Phan Ni Tấn như sau: “Phan Ni Tấn, từ khi tôi quen biết hơn 20 năm qua, lúc nào cũng đi giữa hai dòng văn nghệ là Thơ và Nhạc. Năm 1988, anh xuất bản thi phẩm đầu tay ‘Hồi Ký Thơ’, chấm dứt bằng câu: ‘Thơ tôi nguyên quán Việt Nam’.

“Đó là lời nói chân thật nhất của tâm hồn giản dị, Phan Ni Tấn. Bởi vì khi nhìn sang lãnh vực âm nhạc, dù là tình ca, người ta vẫn thấy cái ‘nguyên quán Việt Nam’ rất rõ nét ở Phan Ni Tấn. Chẳng lạ gì trung tâm Thúy Nga đã giới thiệu tới hai bài của anh trong chương trình ca nhạc mang chủ đề đầy ý nghĩa: Paris By Night 49, Chúng Ta Đi Mang Theo Quê Hương. Từ cuốn băng này, tên tuổi Phan Ni Tấn càng nhanh chóng đi xa và lan rộng. Bài ‘Ôi Quê Nhà’, nét nhạc mới mẻ và phong phú. Bài ‘Con Sáo Bạc Liêu’ đặc sắc hơn, kết hợp tài tình tân nhạc và cổ nhạc Miền Nam, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán thính giả dù chỉ nghe qua một lần...”

KỶ NIỆM 10 NĂM TẠP CHÍ NHỊP SỐNG, 5 NĂM HỘI IVCE.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm tạp chí Nhịp Sống và, 5 năm thành lập Hội The Institute for Vietnamese Culture & Education (viết tắt là IVCE) một chương trình phối hợp nhiều hình thức nghệ thuật sẽ được thực hiện trong khuôn viên đại học Columbia, New York, thuộc tiểu bang New York, Thứ Sáu, ngày 7 tháng 10 tới đây.

Ban tổ chức cho biết, tham dự chương trình kỷ niệm đặc biệt này, sẽ có nhiều nghệ sĩ trẻ trong vùng đông bắc Hoa Kỳ và, hội sinh viên Việt Nam tại các đại học Yale, Harvard, Cornell...

Cùng lúc đó, Hội IVCE cũng tổ chức cuộc triển lãm tranh của hai họa sĩ Lê Võ Tuấn và Nguyễn Võ Tuân - Hai họa sĩ đi ra từ Việt Nam, trong chương trình trao đổi văn hóa. Họ hiện công tác tại trung tâm Vermont Studio Center.

NHÀ VĂN PHAN NHẬT NAM ĐẦU QUÂN NHẬT BÁO VIỄN ĐÔNG.

Nguồn tin từ nhà báo Lâm Tường Dũ cho hay, trên nguyên tắc, nhà văn Phan Nhật Nam, tác giả những bút ký chiến trường nổi tiếng như “Dọc đường số Một,” “Dấu binh lửa,” hay “Mùa hè đỏ lửa” đã nhận lời cộng tác với nhật báo Viễn Đông.

Vẫn theo nguồn tin vừa kể thì, một trong những công việc tác giả “Mùa hè đỏ lửa” sẽ đảm trách là, nhận làm chủ tịch hội đồng giám khảo, chấm giải cuộc thi viết “Chuyện người tù cải tạo.” - Một cuộc thi mà, nhật báo Viễn Đông đã tổ chức thành công từ hai năm qua.

Nhà báo Lâm Tường Dũ nói: “Tôi nghĩ không thể có một người thứ hai, xứng đáng hơn nhà văn Phan Nhật Nam, trong vai trò Chủ tịch hội đồng giám khảo cuộc thi viết ‘Chuyện người tù cải tạo’. Vì ông từng là một trong những người tù cải tạo mà tinh thần bất khuất của ông đã vượt khỏi các hàng rào trại tù từ nam tới bắc. Sự có mặt của ông trong ban biên tập nhật báo Viễn Đông, trong vai trò vừa kể, sẽ tăng thêm giá trị cho giải thưởng của cuộc thi này.”

Được biết nhà văn Phan Nhật Nam, sau thời gian dài ở tiểu bang Minnesota, đã di chuyển về miền nam California, từ nhiều tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG