Đường dẫn truy cập

Bão Rita dự báo sẽ đập vào miền Nam Hoa Kỳ sáng sớm thứ Bảy


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đến Texas hôm thứ sáu và hứa chính quyền các cấp sẽ giúp đỡ những ai bị ảnh hưởng của trận bão Rita sắp xảy ra. Sau đó ông đến bang Colorado, nơi có bộ chỉ huy đang theo dõi cách đối phó với bão Rita.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack nói rằng chuyến đi sẽ giúp ông Bush quan sát sự phối hợp giựa liên bang và tiểu bang trong công tác cứu trợ thiên tai. Tổng Thống có thể quyết định giao cho quân đội vai trò lớn hơn, trong trường hợp có những chuyện khẩn cấp.

Bang Colorado mà ông Bush đang đến, là nơi đặt bộ chỉ huy của quân đội, có nhiệm vụ phối hợp các hoạt động của giới quân sự và dân sự, trong trường hợp có tai biên. Bộ chỉ huy này đã được thành lập sau vụ 11 tháng 9.

Tổng Thống Bush đã bị chỉ trích về phản ứng chậm chạp và kém hiệu quả trong trận bão Katrina vừa qua. Từ đó đến nay, ông đã nhiều làn xuất hiện trước công chúng để cho thấy ông là một lãnh đạo quyết tâm, mỗi khi có khủng hoảng.

Các nhà dự báo khí tượng của Hoa Kỳ nói rằng bão Rita đang đi về hướng bắc của vùng vịnh Mexico, và sẽ đập vào đất liền vào sáng sớm hôm nay, thứ Bảy, dọc theo bờ biển của 2 bang Texas và Louisiana, với sức gió có khi lên tới hơn 200 km/giờ.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia của Hoa Kỳ nói rằng, vào lúc 2 giờ chiều ngày thứ Sáu, bão Rita còn cách thành phố biển Port Arthur của Texas khoảng 280 km.

Các nhà dự báo nói rằng bão có thể đưa những đợt sóng cao 5 hoặc 6 mét khi vào đất liền.

Gần 2 triệu cư dân dọc theo vùng biển Texas và Louisiana đã được yêu cầu sơ tán, nhưng nạn kẹt xe buộc nhiều người phải quay về.

Cũng trong ngày thứ sáu, Tòa Bạch Ốc bắt đầu một cuộc điều tra nội bộ về cách đáp ứng của các cơ quan chính quyền trong trận bão Katrina vừa qua. Một số nhà làm luật đòi phải có một cuộc điều tra độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG