Đường dẫn truy cập

Đảng Lao Động của thủ tướng New Zealand Helen Clark thắng cử


Đảng Lao Động của Thủ Tướng New Zealand Helen Clark rõ ràng đã thắng khít khao phe đối lập trong cuộc bầu cử hôm thứ bảy.

Kết quả kiểm phiếu chung cuộc tại các phòng đầu phiếu cho thấy đảng của bà Clark đã dành được 50 ghế trong khi đảng Quốc Gia đối lập được 49 ghế. Tuy nhiền các phiếu bầu đặc biệt trong đó có phiếu của các công dân New Zealand sống ở nước ngoài vẫn còn đang được kiểm.

Đảng Lao Động đã không đạt được túc số cần thiết trong 120 ghế quốc hội có thể tự thành lập chính phủ và sẽ phải thương lượng với 6 đảng nhỏ để thành lập chính phủ.

Thủ Tướng Clark nói rằng thắng lợi của đảng của bà cho phép bà được khởi sự thành lập một tân chính phủ. Lãnh đảo đảng Quốc Gia ông Don Brash từ chối không chịu nhượng bộ và tuyên bố thành lập liên minh của riêng ông.

Bà Clark đã lãnh đạo New Zealand từ năm 1999, và ngân sách quốc gia của New Zealand trong thời gian này đã đạt được thặng dư lớn.

Ông Don Brash hứa sẽ trả lại khoảng thặng dư này cho dân chúng qua biện pháp cắt giảm thuế và chấm dứt các chương trình đặc biệt dành cho người bản địa thuộc sắc tộc Maori.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG