Đường dẫn truy cập

Phe đối lập thách thức thắng lợi của Tổng Thống Mubarak


Phe đối lập chính trị tại Ai Cập đang thách thức thắng lợi của Tổng Thống Hosni Mubarak trong cuộc bầu cử mà kết quả cho thấy ông giành được một đa số áp đảo.

Ông Mubarak đã nắm quyền trong 24 năm và đã thắng thêm nhiệm kỳ thứ sáu trong cuộc bầu cử Tổng Thống lần này. Đây là lần đầu tiên mà Ai Cập cho phép nhiều ứng cử viên ra tranh cử vào chức vụ Tổng Thống. Các giới chức thuộc ủy ban bầu cử nói rằng số người đi bầu rất thấp, không tới một phần tư của tổng số 32 triệu cử tri trong nước. Nhưng vị Tổng Thống 77 tuổi này đã giành được 88% số phiếu.

Những người chống đố ông Mubarak nói rằng có gian lận nghiêm trọng trong cuộc bầu cử này. Lãnh tụ đảng Ghad, ông Ayman Nour về nhì trong cuộc bầu cử này với 7,3% số phiếu, nói rằng, ông sẽ tìm cách xin hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử vừa kể. Chủ tịch đảng Wafd, về hàng ba trong cuộc bầu cử này đã tố cáo chính phủ là sửa đổi kết quả cuộc bầu cử.

Các quan sát viên độc lập và các hãng tin Tây phương đưa tin là có nhiều gian lận, nhưng các giới chức bầu cử đã bác bỏ đòi hỏi tổ chức lại cuộc bầu cử của phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG