Đường dẫn truy cập

Việt nam trả tự do cho Mục sư Nguyễn Hồng Quang


Giới hữu trách Việt nam đã trả tự do cho Mục sư Nguyễn Hồng Quang của Hội Thánh Tin Lành Mennonite.

Thông cáo báo chí đề ngày 30 tháng 8 của giáo hội bị cấm hoạt động này cho biết Mục sư Quang đã chính thức đoàn tụ với gia đình và Giáo hội tại trụ sở Hội thánh Tin lành Mennonite Việt nam ở thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ ba.

Thông cáo vừa kể cũng kêu gọi chính quyền Việt nam trả tự do cho Truyền đạo Phạm Ngọc Thạch, nhân sự còn lại trong số 6 nhân sự lãnh đạo Giáo hội Mennonite Việt nam bị bắt giữ từ tháng 3 năm 2004, và tôn trọng quyền tự do tôn giáo của giáo hội này.

Bản tin hôm thứ tư của BosNewLife.com trích thuật các nguồn tin trong Hội thánh Mennonite cho biết hôm 9 tháng 8, giới hữu trách Việt nam đã đề nghị trả tự do cho Mục sư Quang nếu ông chịu ký một văn bản nhận tội. Tuy nhiên đề nghị vừa kể đã bị Mục sư Quang bác bỏ.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Pháp, Mục sư Quang, một người tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền nổi tiếng ở Việt nam, đã bị tòa án thành phố Hồ Chí Minh tuyên án 3 năm tù hồi cuối năm ngoái về tội gọi là ‘chống người thi hành công vụ.’

Tháng tư vừa qua, đơn kháng án của ông đã bị bác. Vị mục sư 45 tuổi này bị bắt hồi tháng 6 năm ngoái vì một vụ xô xát xảy ra ngày mồng hai tháng 3 giữa công an với một số người trong Hội thánh khi những người này chụp hình công an thường phục đang theo dõi tư thất của Mục sư Quang.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Mục sư Quang còn hành nghề luật sư và ông đã nhiều lần bênh vực cho nông dân trong các vụ kiện tụng về đất đai, và lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Cộng sản Việt nam bắt bớ các nhân vật bất đồng chính kiến.

Hiện chưa rõ là vụ trả tự do cho Mục sư Nguyễn Hồng Quang trước thời hạn có liên hệ gì tới ngày Lễ Độc lập mồng 2 tháng 9 hay không. Trong bức thư gởi cho tổng thống Bush trước khi thủ tướng Phan Văn Khải đến thăm Hoa kỳ hồi tháng 6, một số nhà lập pháp Hoa kỳ nói rằng giới hữu trách Việt nam còn giam cầm hoặc quản chế hành chánh khoảng 100 nhà lãnh đạo tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG