Đường dẫn truy cập

Tất cả dân chúng ở New Orleans phải di tản sau trận bão Katrina


Thống Đốc bang Louisiana, bà Kathleen Blanco nói rằng những người còn nán lại trong thành phố New Orleans phải di tản vì tình hình ngập lụt sau trận bão Katrina tiếp tục gây nhiều thiệt hại.

Bà Blanco nói thêm phải một thời gian nữa thành phố New Orleans mới có điện trở lại. Thành phố hiện không có nước uống. 80% thành phố này đang ngập nước sau khi một con đê chính của thành phố đã vỡ. Nhà chức trách đã thả nhiều bao cát xuống khu vực. Hôm thứ Ba, một vài nơi đã xảy ra những vụ hôi của.

Thị Trưởng New Orleans, ông Ray Nagin dự báo số người chết sẽ đáng kể và một vài nơi trong thành phố có tình trạng khí đốt bị hở.

Tại thành phố Biloxi của bang Mississippi, một đợt sóng thần cao 9 mét vào sáng thứ hai có lẽ đã cướp đi mạng sống của mấy trăm người . Thị Trưởng thành phố Biloxi gọi bão Katrina là thiên tai sóng thần của thành phố ông.

Công tác cứu hộ đang tiếp diễn tại 3 bang vùng vịnh miền Nam của Hoa Kỳ là Louisiana, Alabama và Mississippi. Hơn 1000người đứng trên nóc nhà đã được máy bay trực thăng cứu thoát. Hàng vạn Vệ Binh Quốc Gia đã được huy động để lo chỗ tạm trú và chăm sóc y tế cho người dân địa phương.

Trong suốt buổi sáng ngày thứ Ba, ban Việt Ngữ đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã tìm cách liên lạc với một số người Việt Nam trong vùng New Orleans, nhưng tất cả đường điện thoại đều bị cắt.

Cơ quan quản lý tai biến của Hoa Kỳ đang mở chiến dịch cứu trợ quy mô cho các nạn nhân của trận bão Katrina.

Họ đã gởi hàng trăm toán y tế và cứu hộ, hàng tấn thực phẩm và nước uống đến những vùng bị nặng nhất.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng gởi máy bay và thiết bị liên lạc đến giúp. Số vệ binh quốc gia được huy động đã lên đến hơn 30000 người.

Tất cả các sân bay dọc theo vùng vịnh dài 350 km đã đóng cửa, khiến cho nhiều hành khách bị kẹt. Các hải cảng cũng đóng.

Cơ quan bảo vệ môi sinh đang đưa nhiều toán chuyên viên đến điều tra các vụ đổ dầu và hóa chất.

Các công ty bảo hiểm đang tính toán số tiền mà họ phải bồi thường cho những thiệt hại ở những nơi vừa bị bão Katrina tàn phá. Trước khi có bão, người ta dự tính sẽ phải bồi thường đến 30 tỉ đôla, nhưng bây giờ các chuyên gia nói rằng chỉ khoảng 26 tỉ là cao.

Tuy nhiên, một vài công ty bảo hiểm nói rằng không thể nào đưa ra một consố đáng tin cậy cho tới khi mực nước cho phép các toán kiểm tra đến đánh giá thiệt hại tại tư gia hoặc doanh nghiệp.

Cho đến giờ này, trận bão gây thiệt hại tiền bạc nhiều nhất cho Hoa Kỳ là trận bão Andrew vào năm 1992, khoảng 21 tỉ đôla.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã cắt ngắn thời gian nghỉ ngơi ở Texas để quay về Washington lo phối hợp công tác cứu trợ sau bão Katrina.

Các trợ lý của ông đang cân nhắc xem ông có nên đến thăm vùng bị bão hay không.

Trong gần 1 tháng qua, Tổng Thống Bush vừa nghỉ hè vừa làm việc tại trang trại của ông ở Texas.

Sáng thứ Ba, ông Bush nói rằng cả nước Mỹ đang cầu nguyện và ra sức giúp đỡ những người gặp nạn; và ông hứa chính quyền ở mọi cấp sẽ bắt tay thực hiện các nỗ lực cứu trợ, và trong những ngày tới sẽ có rất nhiều việc cần làm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG