Đường dẫn truy cập

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ họp với Iran tại Vienne


Người cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ họp tại Vienne với thương thuyết gia của Iran vào ngày hôm nay thứ Sáu để thảo luận về các hoạt động hạt nhân của Iran.

Cuộc họp này đã được loan báo trong khi các nhà ngoại giao chờ đợi để xem liệu Hoa Kỳ và các nước châu Âu có tìm cách kêu gọi mở một phiên họp khẩn cấp của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế vào tháng tới hay không nếu Iran không đáp ứng những lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc đòi Iran phải ngưng các hoạt động hạt nhân vừa mới được tiếp tục trở lại.

Hôm thứ Năm , Ngoại Trưởng Nga đã bênh vực Iran và nói rằng không có bặng chứng nào cho thấy là nước cộng Hòa Hồi Giáo này vi phạm các nghĩa vụ theo tinh thần của Hiệp Ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trước đó Nhà thương thuyết hàng đầu của Iran về vấn đề hạt nhân đã kêu gọi các nước khác hãy cùng với 3 nước châu Âu tham gia vào những cuộc đàm phán với Tehran về chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm thứ Năm, truyền hình Nhà Nước Iran đã trích dẫn lời của ông Ali Larijani nói rằng câu hỏi được đặt ra tại Iran là tại sao những cuộc đàm phán này lại chỉ được thực hiện với các nước Anh, Pháp và Đức.

Theo lời nhà thương thuyết Iran thì nước ông hoan nghênh các cuộc thương thuyết với các thành viên khác trong Hội Đồng Quản Trị của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế và của Phong Trào Không Liên Kết.

Các cường quốc châu Âu đang tìm cách thuyết phục Iran từ bỏ một số việc làm trong chương trình hạt nhân của họ mà người ta nghĩ rằng có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack đã không chú ý bao nhiêu đến những lời tuyên bố của Larijani và xem đó như là một nỗ lực của Iran nhằm thay đổi đề tài của những cuộc đàm phán.

Iran đã bác bỏ những cáo buộc của Hoa Kỳ về việc Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, và nhấn mạnh rằng họ có quyền thủ đắc các kỹ thuật hạt nhân tân tiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG