Đường dẫn truy cập

Lực lượng Hoa Kỳ và Iraq mở cuộc hành quân mới ở tây bộ Iraq


Thủy quân lục chiến Mỹ và các lực lượng an ninh của Iraq đã mở một cuộc tấn công tại tỉnh al-Anbar ở miền Tây Iraq, nơi 22 binh sĩ thủy quân lục chiến tử thương hồi đầu tuần này.

Quân đội Mỹ cho biết hôm nay khoảng 1000 binh sĩ Mỹ và Iraq đã tiến vào thành phố Haqliniyah, cách thị trấn Haditha khoảng 7 kilomét về phía Tây Nam, để nở cuộc hành quân Đánh Nhanh. Haditha là nơi phần lớn các thủy quân lục chiến bị thiệt mạng.

Trong khi đó, một cuộc họp của các lãnh đạo Iraq, dự trù khởi sự hôm nay đã được hoãn lại cho tới chủ nhật. Cuộc họp đó nhằm mục đích phá vỡ tình trạng bế tắc trong công tác soạn thảo hiến pháp.

Trong số các vấn đề then chốt chưa được giải quyết có vai trò của Hồi giáo, chế độ liên bang, quyền phụ nữ và ngôn ngữ chính thức của quốc gia này. Hoa Kỳ lâu nay vẫn hối thúc người Iraq hoàn tất bản hiến pháp để kịp thời mở cuộc trưng cầu dân ý.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng không quân Mỹ Donald Alston phát ngôn viên các lực lượng đa quốc ở Iraq, cho biết ông tin rằng phiến quân và các phần tử Hồi giáo cực đoan sẽ tìm mọi cách để phá hoại tiến trình chính trị này trong khi Iraq tiếp tục tiến tới cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp vì đối với chúng nay là một mối đe dọa, bởi lẽ nếu dân chủ mà thành công ở Iraq thi đó là sự that bại của phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG