Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush có thể bổ nhiệm ông John Bolton mà không thông qua Thượng Viện


Các giới chức hành pháp Mỹ cho biết tổng thống Bush có lẽ sẽ bổ nhiệm ông John Bolton vào chức vụ đại sứ ở Liên hiệp quốc mà không thông qua Thượng viện.

Hai viên chức giấu tên nói với báo chí rằng tổng thống Bush sẽ xử dụng quyền hiến định và bổ nhiệm ông Bolton trong khi quốc hội tạm nghỉ họp vào đầu tuần sau. Đây là cách bổ nhiệm rất ít khi được dùng tới.

Theo quy định của hiến pháp, tổng thống có quyền bổ nhiệm mà không cần sự chuẩn y hoặc xác nhận của Thượng viện khi cơ quan này nghỉ họp. Tuy nhiên ông Bolton, nếu được bổ nhiệm, sẽ chỉ phục vụ cho tới khi nhiệm kỳ của quốc hội khóa tới bắt đầu vào tháng giêng năm 2007.

Các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã cản trở việc bổ nhiệm ông John Bolton, với lời tố cáo là ông đã ‘nhào nặn’ thông tin tình báo trước khi xảy ra cuộc chiến Iraq. Ông Bolton từng nhiều lần đưa ra những lời chỉ trích dữ dội nhắm vào Liên hiệp quốc.

Trong một lá thư gởi tổng thống Bush ngày hôm qua, 36 vị thượng nghị sĩ tố cáo rằng ông Bolton đã không ‘thành thật’ trong khi trả lời các câu hỏi của Quốc hội. Họ hối thúc tổng thống Bush đề cử một người khác.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG