Đường dẫn truy cập

Hạ Viện Hoa Kỳ chấp thuận Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch Trung Mỹ


Hạ Viện Hoa Kỳ đã chấp thuận, với đa số mỏng manh, Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch Trung Mỹ.

Các dân biểu Hạ Viện đã chấp thuận hiệp định này vào sáng sớm hôm nay với tỷ lệ 217 phiếu thuận trên 215 phiếu chống, sau một ngày vận động ráo riết của Tổng Thống Bush và các phụ tá cao cấp của ông. Lãnh tụ khối đa số tại Hạ Viện, ông Tom Delay tố cáo các đảng viên Đảng Dân chủ là đã chính trị hóa cuộc tranh luận về hiệp định thương mại này.

Thượng Viện đã chấp thuận hiệp định thương mại vừa kể. Theo hiệp định này thì thuế quan giữa Hoa Kỳ và sáu nước Châu Mỹ La-tinh sẽ được cắt giảm hoặc bãi bỏ.Dự luật về hiệp định vừa kể sẽ được chuyển qua cho Tổng Thống Bush ký ban hành.

Trong một tuyên bố ngày hôm nay, Tổng Thống Bush nói rằng hiệp định vừa kể sẽ có lợi cho các công nhân, nông dân, và các tiểu doanh nghiệp Mỹ, đồng thời cũng giúp phát triển dân chủ tại các nước Trung Mỹ.

Những người chỉ trích thì nói rằng, hiệp định này sẽ làm mất đi công ăn việc làm của nhân dân Mỹ, và chuyển các công việc đó qua những nước vùng Trung Mỹ là nơi mà hầu hết những người lao động nhận được lương bổng thấp hơn và ít được bảo vệ về công ăn việc làm hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG