Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ công du vùng Trung Á


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuần này công du vùng Trung Á và sẽ đến thăm 2 nước Kyrgyzstan và Tajikistan để thảo luận về công cuộc hợp tác quân sự trong khu vực.

Chuyến công du của ông Rumsfeld diễn ra chỉ vài tuần lễ sau khi hai quốc gia vừa kể cùng với 4 nước khác kêu gọi Washington ấn định thời biểu rút binh sĩ Hoa kỳ khỏi hai nước Kyrgyzstan và Uzbekistan, mà liên minh dùng để thực hiện các cuộc hành quân tại Afghanistan.

Ông Rumsfeld đến thăm Kyrgyzstan hôm nay và ngày mai ông sẽ đến Tajikistan để thào luận về tình thế.

Trong số các nước kêu gọi Hoa kỳ đưa ra thời hạn rút quân có Trung quốc và Nga. Sau khi lời kêu gọi vừa kể được đưa ra, một giới chức hàng đầu của quân đội Hoa kỳ là tướng Richard Myer, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, cho biết đây là trường hợp hai nước rất lớn tìm cách ép buộc các nước nhỏ hơn phải hành động.

Sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 tại Hoa kỳ, liên minh do Hoa kỳ lãnh đạo đã thiết lập các căn cứ tại hai nước Kyrgyzstan và Uzbekistan trong khi Tajikistan mở cửa không phận của họ cho các phi cơ quân sự Hoa kỳ bay qua trong khi thực hiện các phi vụ đến Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG