Đường dẫn truy cập

Ai Cập đang truy nã các tội phạm những vụ nổ bom


Nhà chức trách Ai Cập đang truy nã những tội phạm trong những vụ nổ bom khiến 88 nạn nhân thiệt mạng tại địa điểm nghỉ mát Sharm al-Sheikh bên bờ Hồng Hải.

Các nhân viên an ninh của Ai Cập đã thực hiện những vụ bố ráp và bắt giữ hàng chục người có thể là những nghi can tại Sharm el-Sheikh. Sau khi đến quan sát địa điểm nổ bom, tổng thống Hosni Mubarak rất cương quyết, lên tiếng rằng những vụ tấn công này sẽ làm cho Ai Cập trở nên quyết tâm hơn bao giờ hết để truy lùng và "đánh bật rễ" khủng bố.

Với nhiều du khách bỏ đi và các giới chức an ninh đổ đến Sharm el-Sheikh trở thành 1 thị trấn khác hẳn với mấy ngày trước. Phim video thu từ đây cho thấy hình ảnh các nhà hàng ăn và các cửa hàng buôn bán vắng tanh vắng ngắt.

Sở hữu chủ của một cửa hàng nói rằng ngoài cái thảm kịch về số thiệt hại nhân mạng, sẽ còn một cái giá rất đắt phải trả, vì kinh tế của thị trấn nghỉ mát này lệ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch.

Ông nói đời sống tại Ai Cập hiện nay rất khó khăn. Ông đến đây để làm ăn buôn bán với hy vọng sẽ khấm khá, và ông không thể tưởng tượng được chuyện như vậy đã xảy ra, và những vụ nổ bom này sẽ trở thành một khó khăn lớn.

Một chủ cửa hàng khác chỉ buông sõng một câu "Hết còn làm ăn được ở đây. "

Một số các nhà phân tích về an ninh và khủng bố gợi ý rằng có liên hệ giữa các vụ nổ bom ở Ai Cập với các vụ tấn công mới đây vào hệ thống xe điện và xe buýt tại London.

Nhưng lên tiếng trong chương trình của đài truyền hình CBS, Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Alberto Gonzalez gợi ý rằng không ai nên đưa ra một kết luận vội vàng.

Ông nói rằng hiển nhiên là Hoa Kỳ đang theo dõi kỹ những vụ khủng bố tại London và đang hợp tác với nhà chức trách Anh và Ai Cập và giúp thêm trong việc điều tra. Nhưng hiện giờ còn quá sớm chưa thể kết luận được rằng đây có phải là một nỗ lực khủng bố có phối hợp hay không.

Nhưng điều mà ông có thể nói được là sự thành công của quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh, nhờ những hoạt động ngay tại quốc nội, khiến cho al-Qaida hoạt động và đe dọa khó khăn hơn nhiều tại nước Mỹ.

Tuy nhiên nghị sỹ thuộc đảng Cộng Hòa đại diện bang Arizona, ông John McCain tin rằng sẽ có thêm những âm mưu khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ. Lên tiếng trên chương trình truyền hình của đài ABC, nghị sỹ McCain nói rằng những vụ tấn công mới đây tại London và Ai Cập cho thấy là phải dốc toàn lực tiến hành cuộc chiến chống khủng bố và nhất là phải thắng cuộc chiến ở Iraq.

Ông nói rằng bài học mà chúng ta rút ra được từ câu chuyện này là phải tấn công vào tận sào huyệt của quân khủng bố và đó là điều tại sao không thể để xảy ra thất bại ở Iraq lúc này lại là điều vô cùng quan trọng. Mọi người có thể tranh cãi rằng dưới thời Saddam Hussein, Iraq không phải là sào huyệt huấn luyện cho khủng bố. Ông nói nếu như giờ đây Hoa Kỳ và liên quân thua trận tại Iraq thì chắc chắn mọi người đều thừa biết là ai sẽ nắm trọn quyền tại đó.

Nghị sỹ McCain nói thêm rằng cần phải tạo áp lực với Pakistan để họ phải kiềm chế các phần tử cực đoan, những thành phần có thể đã có ảnh hưởng đến những kẻ tội phạm trong vụ tấn công tại London. Nhưng ông thận trọng lưu ý rằng chớ nên làm suy yếu tổng thống Pervez Musharraf của Pakistan vì mối lo ngại rằng bất cứ một chính phủ nào lên kế nhiệm ở nước này cũng có thể bị chủ nghĩa cực đoan và Hồi giáo chính thống thu hút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG