Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Libăng Fouad Siniora thành lập nội các chính phủ


Thủ Tướng Liban Fouad Siniora đã thành lập nội các chính phủ, và đây là chính phủ đầu tiên trong gần 30 năm qua được thành lập không có sự chi phối của Syrie.

Nội các gồm hai mươi bốn thành viên trong đó có một người Hồi Giáo Shia thuộc tổ chức Hezbollah,đây là tổ chức mà Hoa Kỳ đã liệt kê vào danh sách các nhóm khủng bố.

Cựu tư lệnh quân đội Liban và một chính trị gia Cơ Đốc giáo nổi tiếng là ông Michel Aoun đã không được tham gia nội các.

Hôm thứ ba, Tổng Thống Emile Lahoud, một người thân Syrie đã chấp thuận thành phần nội các.

Các cuộc thương thảo chính trị liên quan đến các chức vụ then chốt trong nội các chính phủ đã kéo dài gần 3 tuần, và Tổng Thống Lahoud đã yêu cầu thay đổi nhiều lần danh sách nội các của Thủ Tướng Siniora.

Việc thành lập nội các đã kết thúc tình trạng biến động chính trị kéo dài trong 5 tháng qua từ sau vụ ám sát cựu Thủ Tướng Rafik Hariri. Ông Harriri bị ám sát hôm 14 tháng 2, và chỉ vài ngày sau đó dân chúng Liban đã xuống đường biểu tình rầm rộ khiến chính phủ thân Syrie phải từ chức và các cuộc bầu cử được tổ chức tiếp theo sau đã đưa ông Siniora lên nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG