Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ sử dụng hơn 400 triệu liều thuốc chủng ngừa cho gà vịt nhằm chống lại dịch bệnh cúm gia cầm


Tin của Reuters cho hay Việt Nam sẽ sử dụng hơn 400 triệu liều thuốc chủng ngừa để chủng cho gà vịt nhằm chống lại dịch bệnh cúm gia cầm từng làm 40 người trong nước thiệt mạng, trong đó phân nửa chết từ tháng Chạp năm ngoái đến nay.

Thứ Trưởng Bộ Nông Nghiệp Bùi Bá Bổng nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng chính phủ sẽ sử dụng 415 triệu liều thuốc chủng ngừa của Hà Lan và Trung Quốc trong một chương trình khởi sự tại hai tỉnh kể từ ngày mùng 1 tháng 8 này.

Các tỉnh gặp nguy cơ lây nhiễm cao khác sẽ được chủng ngừa trong khoảng thời gian từ giữa ngày mùng 1 tháng 10 đến ngày 10 tháng 11, trước khi mùa đông, là mùa virút cúm gia cầm hoạt động mạnh mẽ nhất, kéo đến. Việt Nam hiện có khoảng 210 triệu gà vịt.

Loại thuốc chủng ngừa của Trung Quốc để chống virút H5N1 – loại virút mà các viên chức y tế thế giới lo sợ là có thể biến chủng để tạo thành một cơn đại dịch trên thế giới, sẽ được Việt Nam dùng chích cho vịt, còn loại thuốc chủng của Hà Lan để chống virút H5N2 ít độc hại hơn sẽ được dùng để chích ngừa cho gà.

Việt Nam quyết định dùng loại thuốc chủng ngừa của Hà Lan vì loại này đã được mang ra dùng tại nhiều nơi, trong khi thuốc chủng ngừa của Trung Quốc chỉ mới được đưa ra dùng từ đầu năm nay tại Trung Quốc mà thôi.

Hôm thứ Hai, các chuyên viên cho rằng loại virút H5N1 dường như lại biến chủng để có thể lẩn trốn trong những con vịt trông khỏe mạnh. Sự kiện này khiến con người và các loại gia cầm khác trong vùng gặp nguy cơ cao nếu nông dân gia tăng công tác nuôi vịt.

Chính các giới chức Việt Nam cũng nói rằng những cuộc thử nghiệm cho thấy loại virút H5 có trong những con vịt trong đồng bằng sông Cửu Long, thế nhưng những con vịt này không cho thấy có một triệu chứng nào, và sự kiện này khiến người ta khó phát giác ra dịch bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG