Đường dẫn truy cập

Hoãn việc biểu quyết về vấn đề mở rộng HÐBA cho đến cuối tháng 7


Một nhóm các quốc gia hàng đầu muốn được trở thành hội viên của Hội Đồng Bảo An mở rộng đã hoãn lại việc biểu quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc về vấn đề này cho tới cuối tháng Bảy.

Nguyên nhân của việc hoãn lại này các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc không đồng ý được với nhau về vấn đề mở rộng Hội Đồng Bảo An.

Ấn Độ, Đức, Brazil và Nhật Bản thường được biết với danh hiệu là nhóm G-4, là những nước hy vọng có được trở thành hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An trong tương lai, nói rằng họ vẫn còn hy vọng đạt được thoả thuận với các quốc gia Phi Châu về các chi tiết của hai kế hoạch khác nhau liên quan tới việc mở rộng Hội Đồng Bảo An, nhưng hiện giờ thì những nỗ lực về vấn đề này có vẻ đã thất bại.

Đại sứ Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc nói rằng các nỗ lực để đạt được thoả thuận này sẽ tiếp tục và cả Liên hiệp Phi Châu lẫn bốn nước hy vọng trở thành hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An thuộc Á Châu, Nam Mỹ, và Âu Châu vừa kể đều đề nghị gia tăng số hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An từ 15 ghế lên 25 ghế hay hơn nữa, và yêu cầu cho các thành viên mới được có quyền phủ quyết.

Nhưng những đề nghị của họ khác biệt về những chi tiết quan trọng và đã không thể san bằng cách biệt trong phiên họp ngày Chủ Nhật.

Các quốc gia thuộc nhóm G-4 này nói rằng họ hy vọng mau chóng đạt được thoả thuận với Liên hiệp Phi Châu gồm 53 nước thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG